เครื่องมือวัดทางไฟฟ้าเบื้องต้น สำหรับ จป.

เครื่องมือวัดทางไฟฟ้าเบื้องต้น สำหรับ จป หรือ เจ้าหน้าที่ความปลอดภัย ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะต้องมีเจ้าหน้าที่ระดับนี้อยู่ภายในทุกพื้นที่ และแน่นอนว่าเครื่องมือเหล่านี้ เป็นเครื่องมือที่ใช้ตรวจวัดทางไฟฟ้า ได้ค่อนข้างดี สามารถตรวจวัดได้หลากหลายค่า เช่น กระแสไฟฟ้า กำลังไฟฟ้า พลังงานไฟฟ้า และแรงดันไฟฟ้า เป็นต้น ดังนั้น จำเป็นจะต้องเลือกใช้เครื่องมือวัดทางไฟฟ้า ที่ค่อนข้างเหมาะสม และได้มาตรฐาน จะต้องมีความแม่นยำ เพื่อให้เกิดการจัดการทางด้านไฟฟ้าที่มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

ชนิดของเครื่องมือวัดทางไฟฟ้า มีอะไรบ้าง

  1. เครื่องวัดแรงดันไฟฟ้า (Voltmeter) เป็นเครื่องมือที่ทำหน้าที่ในการวัดความต่างศักย์ของไฟฟ้า ระหว่างวงจรไฟฟ้าและแรงดันไฟฟ้า
  2. เครื่องวัดกระแสไฟฟ้า (Ampmeter) ทำหน้าที่ในการวัดกระแสไฟฟ้า สำหรับติดตั้งบนแผงควบคุม
  3. เครื่องวัดกำลังไฟฟ้า (Wattmeter) เครื่องมือที่ใช้ในการหาปริมาณของการใช้ไฟฟ้า โดยทำหน้าที่ในการวัดค่าความต้องการของไฟฟ้าได้
  4. เครื่องวัดตัวประกอบกำลังไฟฟ้า (Power Factor Meter) ตัวประกอบกำลังไฟฟ้า คือ อัตราส่วนของกำลังไฟฟ้า นั่นก็คือวัตต์ กับ กำลังไฟฟ้าปรากฏ นั่นก็คือ วาร์ เมื่อนำเครื่องมาวัด จะได้เป็นหน่วยเปอร์เซ็นต์ โดยค่าประกอบกำลังไฟฟ้าที่ดีนั้น จะต้องไม่ต่ำกว่า 85 – 90% 
  5. วัตต์ฮาวร์มิเตอร์ (Watt-hour Meter) เครื่องมือที่สร้างขึ้นมา เพื่อนำมาใช้งานวัดค่าพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ภายในบ้านเรือน หรือ ภายในโรงงานอุตสาหกรรม 
  6. โอห์มมิเตอร์ (Ohmmeter) เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวัดค่าความต้านทาน 
  7. มัลติมิเตอร์ (Multimeter) เครื่องมือที่ใช้ในการวัดปริมาณไฟฟ้า ซึ่งสามารถวัดได้หลากหลายค่า เป็นเครื่องมือที่ค่อนข้างสารพัดประโยชน์

หลักการในการใช้เครื่องมือวัดทางไฟฟ้า ผู้ใช้งานหรือ จป จะต้องคำนึงถึงเทคนิคในการใช้งาน หรือประเด็นทางด้านเทคนิค นั่นหมายความว่าการใช้งานหรืออุปกรณ์นั้น จะต้องเหมาะสมกับการทำงานที่หน้างาน โดยพิจารณาจากเทคนิค ดังต่อไปนี้

  1. Range (ย่านการวัดที่ต้องการ)
  2. Accuracy (ระดับความแม่นยำ)
  3. ลักษณะของการใช้งาน
  4. ระยะเวลาที่ใช้ในการวัด
  5. ต้องมีมาตรฐานด้านความปลอดภัย

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น