หลอดไฟ LED มีกี่ชนิด มีกี่ประเภท

แบ่งประเภทตามขนาดของหลอดไฟ

  1. หลอดไฟขนาดเล็ก หรือเม็ด LED มีการใช้งานเพื่อแสดงสถานะการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เช่น โทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ เป็นต้น
  2. หลอดไฟซึ่งให้พลังงานสูง หรือ High Power LED มีลักษณะเป็นแผ่นชิปและมีสีเหลือง มีผลิตเพื่อใช้งานในหลอดไฟหรือโคมไฟและสามารถให้แสงสว่างได้ในระดับสูง

แบ่งประเภทตามรูปแบบของหลอดไฟ

  1. แบบกระเปาะหรือ LED BULB สามารถใช้ทดแทนหลอดไส้หรือหลอดตะเกียบ ให้แสงสว่างได้มากกว่า ประหยัดไฟ และมีอายุการใช้งานยาวนาน สามารถเลือกใช้งานได้หลายวัตต์ หลายขนาด หลายรูปทรง เช่น ทรงปิงปอง ทรงตะเกียบ ทรงจำปา ทรงพาร์ เป็นต้น
  2. แบบยาว หรือ LED TUBE สามารถใช้ทดแทนหลอดนีออน ประหยัดไฟมากกว่า เหมาะสำหรับการใช้งานในสำนักงาน อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า หรือโรงงานอุตสาหกรรม

ตัวอย่างการแบ่งประเภทตามลักษณะการใช้งาน

  1. ใช้งานภายในอาคาร ใช้งานจำนวนวัตต์ไม่มาก มีขนาดเล็ก เช่น LED T8 , หลอดไฟขั้ว E14 , E27 , MR16 หรือหลอดไฟทรงกลม โคมไฟดาวน์ไลท์ โคมไฟห้อย และไฟพาร์ เป็นต้น
  2. ใช้งานภายนอกอาคาร หรือพื้นที่กว้าง หรือพื้นที่กลางแจ้ง เช่น ถนน สนามฟุตบอล โรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น ใช้งานจำนวนวัตต์ค่อนข้างมาก มีขนาดใหญ่ เช่น สปอร์ตไลท์ โคมไฟไฮเบย์ และโคมไฟถนน เป็นต้น
  3. ใช้งานสำหรับการตกแต่ง เพื่อความสวยงาม เช่น หลอดไฟเอดิสัน หลอดไฟหลากสี และไฟเส้น เป็นต้น

ตัวอย่างการแบ่งประเภทตามรูปทรงของหลอดไฟ

  1. ทรงมาตรฐาน ประเภทไม่บังคับทิศทางของแสง สามารถกระจายแสงสว่างได้โดยรอบของหลอดไฟ เช่น ทรงลูกแพร์ ทรงกลม ทรงปิงปอง ทรงเทียน หลอดไฟขั้ว E14 , E27 , B22 เป็นต้น
  2. ทรงมาตรฐาน ประเภทบังคับทิศทางของแสง เช่น ทรงถ้วย ทรงดอกเห็ด ทรงพาร์ หลอดไฟขั้ว E14 , E27 , GU5.3 , GU10 เป็นต้น
  3. ทรงไม่มาตรฐานมีลักษณะที่แตกต่างจากหลอดไฟซึ่งนิยมเลือกใช้งานทั่วไป
  4. ทรง TUBE มีลักษณะเป็นท่อตรง มีเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 5 หุน (T5) ใช้งานร่วมกับขั้วหลอดไฟ G5 หรือ 8 หุน (T8) ใช้งานร่วมกับขั้วหลอดไฟ G13 และมีลักษณะคล้ายหลอดฟลูออเรสเซนต์

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

เกตน์สิรี รัตนแก้วมณี

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น