7 ประเภทของ หลอดไฟ มีอะไรบ้าง ต่างกันอย่างไร

ประเภท

  1. หลอดไส้หรือหลอดวงเทียนให้แสงสว่างสีแดงคล้ายสีของเทียนเป็นประเภทหลอดไฟที่มีการใช้งานมานาน สามารถเลือกใช้งานหลายชนิด เช่น แก้วหรือฝ้า ภายในไส้หลอดผลิตด้วยทังสเตน เมื่อได้รับความร้อนจากการไหลผ่านของกระแสไฟฟ้าจะทำให้ไส้หลอดเกิดแสงสว่างขึ้น และเมื่อได้รับความร้อนสะสมเป็นระยะเวลานาน ส่งผลต่ออายุการใช้งานให้น้อยลง
  2. หลอดฟลูออเรสเซนต์ นิยมเลือกใช้งานในปัจจุบัน สามารถให้แสงสว่างได้มากกว่าและมีอายุการใช้งานยาวนานประมาณ6,000-20,000ชั่วโมง ภายในมีไอปรอทและโลหะทังสเตนเคลือบผิวด้วยสารเรืองแสงเมื่อได้รับความร้อนจากการไหลผ่านไอปรอทจะทำให้หลอดเกิดแสงสว่างขึ้นจากการตกกระทบของรังสีอัลตราไวโอเลต
  3. หลอดฮาโลเจน ภายในมีการบรรจุก๊าซไฮโลเจน สามารถให้สีของแสงสว่างได้ถูกต้อง เหมาะกับการใช้งานสำหรับพื้นที่ซึ่งต้องการแสงสว่างเป็นพิเศษ และมีอายุการใช้งานประมาณ 1,500-3,000 ชั่วโมง
  4. หลอดแสงจันทร์หรือหลอดไฟไอปรอท ให้แสงสว่างสีขาวเข้ม-สีเหลืองนวล ภายในมีไอปรอทให้แสงสว่าง โดยการไหลผ่านของกระแสไฟฟ้าความเข้มข้นสูง เหมาะกับการใช้งานในระยะไกล
  5. หลอดเมทัลฮาไลด์ ให้แสงสว่างหลากหลายสี เพื่อความสวยงาม โดยการไหลผ่านของก๊าซภายในมีแรงดัน ส่วนผสมของปรอทและโลหะ เกิดเป็นความร้อนสำหรับให้แสงสว่าง และมีอายุการใช้งานประมาณ 24,000 ชั่วโมง
  6. หลอดตะเกียบ สามารถเลือกใช้งานได้หลายรูปแบบ เช่น แบบเกลียว แบบหลอด หรือเลือกหลอดที่มีบัลลาสต์ภายใน/ภายนอก เป็นต้น มีหลักการทำงานคล้ายหลอดฟลูออเรสเซนต์แต่มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า
  7. หลอด LED นิยมเลือกใช้งานในปัจจุบัน ช่วยให้ลดค่าใช้ไฟฟ้า ใช้จำนวนวัตต์น้อย สามารถให้แสงสว่างได้มาก ช่วยถนอมสายตาจากการใช้งาน ไม่มีการบรรจุสารปรอทหรือการปล่อยรังสี UV ซึ่งมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและผู้ใช้งาน โดยมีหลักการทำงาน คือ การเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอนภายในสารกึ่งตัวนำและให้แสงสว่าง มีอายุการใช้งานประมาณ 50,000 ชั่วโมง

โทนสีหรืออุณหภูมิสีของหลอดไฟ มีหน่วยเป็นเคลวิน และแบ่งเป็น 3 โทนสี ดังต่อไปนี้

  1. Warm White ให้แสงโทนสีส้ม ให้ความรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลาย เหมาะสำหรับการใช้งานภายในบ้านและอ่านหนังสือ
  2. Cool White ให้แสงโทนเย็น-สีขาว ให้ความรู้สึกสบายตา เหมาะสำหรับการใช้งานในพื้นที่ซึ่งต้องการแสดงสีจริงของสินค้า
  3. Daylight ให้สีมาตรฐาน-ธรรมดา สีคล้ายสีของแสงแดด ให้ความรู้สึกกระปรี้กระเปร่าและสดชื่น

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

เกตน์สิรี รัตนแก้วมณี

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น