แผงโซล่าเซลล์ คืออะไร?

แผง Solar cell เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ในการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตหรือพลังงานสะอาด โดยจะเป็นการนำเอา Solar cell จำนวนมาก หรือจำนวนหลายๆ เซลล์ มาต่อวงจรเข้าด้วยกัน ให้กลายเป็นแผงขนาดใหญ่ เพื่อทำให้สามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ไฟฟ้าที่ได้จากแผง Solar cell จะเป็นไฟฟ้าแบบกระแสตรง หรือ DC นั่นเอง

โดยในปัจจุบัน แผง Solar cell ถูกแยกออกเป็นประเภท ไว้จำนวน 3 ประเภท จะได้แก่

  • Thin Flim Solar Cells (แผงโซล่าเซลล์ชนิด ฟิล์มบาง)

แผงโซล่าเซลล์ ที่ถูกเคลือบด้วยฟิล์มบาง ซึ่งเป็นสารที่มีความสามารถในการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิต ซึ่งก็คือการแปลงพลังงานจากแสง ให้กลายมาเป็นกระแสไฟฟ้านั่นเอง โดยฟิล์มบางชนิดนี้ เรียกได้ว่ามีประสิทธิภาพมากถึง 7-13% เลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม การใช้งานยังถือว่าไม่เป็นที่นิยมมากนัก

  • Polycrystalline Silicon Solar Cells (โพลีคริสทัลไลน์)

แผงโซล่าเซลล์ ที่มีกระบวนการผลิตโดยใช้โมลด์แผ่นสี่เหลี่ยม ในการขึ้นรูปด้วยซิลิโคลนเหลว มันจะถูกเรียกว่าผลึกซิลิคอนก่อนที่จะนำมาตัดเป็นแผ่นบาง 

  • Monocrystalline Silicon Solar Cells (โมโนคริสทัลไลน์)

แผงโซล่าเซลล์ ที่ถูกผลิตมาจากผลึกซิลิคอนเช่นเดียวกันกับชนิดโพลีคริสทัลไลน์ แต่เป็นผลึกซิลิคอนแบบเชิงเดียว ผลึกมีกรรมวิธีในการผลิตด้วยโมลด์เหมือนกัน แต่จะถูกตัดมุมออกทั้ง 4 ด้าน ในขณะที่โพลีคริสทัลไลน์ จะไม่มีการตัดมุมออก

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เหมือนจะได้รับความสนใจอย่างมากในปัจจุบัน นอกเหนือจากข้อจำกัด ทางด้านค่าใช้จ่ายในการติดตั้งแล้ว มันยังถูกจำกัดด้วยความสามารถ ที่ไม่สามารถผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ได้ตลอดเวลา เนื่องด้วยแสงอาทิตย์ จะได้รับเพียงในช่วงกลางวันเท่านั้น ดังนั้น หากจำเป็นจะต้องใช้พลังงานจากแผง Solar cell ในช่วงกลางคืน จำเป็นต้องทำการติดตั้งแบตเตอรี่ สำหรับการกักเก็บไฟฟ้า ที่ได้จากในช่วงกลางวัน เพิ่มเติมเข้ามาด้วยกันนั่นเอง

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น