วิธีติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในบ้านให้ปลอดภัย

ระบบไฟฟ้าภายในบ้านนั้นมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่างานระบบด้านอื่นๆ โดยเฉพาะระบบการให้แสงสว่างภายในบ้าน เนื่องด้วยเป็นระบบสาธารณูปโภคที่จำเป็นในการดำรงชีวิต เพราะหากติดตั้งระบบไฟที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือสายไฟไม่มีคุณภาพ ก็มีความเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ร้ายแรงถึงชีวิตได้ ดังนั้น การวางระบบไฟฟ้า จึงถือได้ว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก หากระบบไฟฟ้าชำรุด อาจก่อให้เกิด ไฟฟ้าช็อต ไฟฟ้ารั่ว สร้างความอันตรายได้ ดังนั้นเราควรที่จะรู้เกี่ยวกับ วิธีติดตั้งระบบไฟฟ้าในบ้าน อย่างไรให้ปลอดภัย

การวางระบบไฟฟ้า ถูกแยกออกเป็นสองแบบใหญ่ๆ คือแบบฝังดิน และแบบลอย โดยการวางระบบไฟทั้งสองแบบ จะขึ้นอยู่กับตำแหน่งและสไตล์ของบ้าน หากตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ จะเน้นโชว์ระบบต่างๆ การเดินสายไฟจึงจะเป็นแบบลอย ระบบไฟจะถูกซ่อนในท่อ PVC หรือ ปล่อยสายเปลือยโชว์การออกแบบ หากสร้างบ้านใหญ่แบบทันสมัยโชว์ความหรูหรา จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจัดเก็บสายไฟ ระบบต่างๆ ให้เรียบร้อย ไว้ในผนังเพื่อความสวยงาม

นอกจากการวางระบบจะแยกออกเป็นสองแบบใหญ่ๆ แล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อตัดสินใจจะติดตั้งระบบไฟฟ้า มีดังนี้

 ฉนวนป้องกันไฟฟ้า ควรหมั่นตรวจสภาพฉนวนของสายไฟฟ้า หรือสายอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ เพื่อหารอยแตกปริหรือฉีกขาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตรงขั้วต่ออุปกรณ์ไฟฟ้า เนื่องจากฉนวนหุ้มสายไฟฟ้าเป็นสิ่งที่ชำรุดฉีกขาดได้ง่าย 

การต่อสายดิน สายดิน เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยระบายกระแสไฟฟ้าที่ไหลออกนอกวงจรลงสู่พื้นดิน เครื่องใช้ไฟฟ้า มักมีส่วนประกอบที่ทำจากโลหะ หากเครื่องใช้ไฟฟ้าเกิดไฟรั่วขึ้นมาขณะที่ใช้งาน จะทำให้กระแสไฟไปสัมผัสร่างกายโดยตรง แต่หากมีสายดิน กระแสไฟฟ้าก็จะถูกปล่อยลงพื้นดินแทน

สวิตช์ตัดวงจรอัตโนมัติ เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่สำคัญ หากกระแสไฟรั่วสามารถตัดวงจรไฟฟ้าได้ทันที โดยตัวอุปกรณ์จะตรวจสอบการรั่ว แล้วส่งสัญญาณไปที่สวิตช์อัตโนมัติ ทำหน้าที่ตัดไฟทั้งระบบเพื่อให้ไม่เกิดความเสียหายถึงขั้นไฟลัดวงจรแล้วเกิดเพลิงไหม้ หรือปล่อยให้กระแสไฟฟ้าปริมาณมากสัมผัสกับร่างกายจนเสียชีวิตไฟฟ้าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำเนินชีวิต ด้วยอุปกรณ์หลายชนิดภายในบ้านต้องใช้ไฟฟ้าในการทำงาน แม้ไฟฟ้าจะมีคุณประโยชน์มากมาย แต่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน หากติดตั้งไม่ถูกวิธี ดังนั้น การติดตั้งระบบไฟฟ้าให้ถูกต้อง ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ ไม่เพียงช่วยในเรื่องของความปลอดภัย แต่ยังช่วยเพิ่มความอุ่นใจของคนในครอบครัว

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน มิ่งสุดา โสมะฐิติ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น