ฟิวส์คืออะไร

ฟิวส์คืออะไร สำหรับ ฟิวส์ (Fuse) จัดได้ว่าเป็นอุปกรณ์ ที่มีความสามารถในการป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรได้เป็นอย่างดี ซึ่งมันจัดอยู่ในหมวดหมู่ของอุปกรณ์นิรภัย หากมีการใช้ไฟฟ้าที่เกินกระแส อุปกรณ์ตัวนี้จะช่วยตัดวงจรได้ อย่างที่รู้กันดีกว่า หากใช้ไฟฟ้าจนเกินกระแส อาจก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ขึ้นกับอุปกรณ์ได้ ดังนั้น ฟิวส์ (Fuse) จึงกลายเป็นอุปกรณ์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งมีหลากหลายชนิดให้เลือกใช้งาน

การเลือกใช้งาน ฟิวส์ (Fuse) ต้องดูอะไรบ้าง อย่างไรก็ตามในการเลือกใช้งาน ผู้ใช้งานควรเลือกใช้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูง จะช่วยป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรได้เป็นอย่างดี โดยแนะนำให้เลือกใช้ฟิวส์ (Fuse) ที่สามารถทนกระแสไฟฟ้าได้มากกว่า ความจุสูงสุดของกระแสไฟฟ้าภายในครัวเรือนเพียงเล็กน้อย ก็จะทำให้ช่วยป้องกันความเสียหายภายในครัวเรือนได้เป็นอย่างดี โดยขนาดของฟิวส์นั้น มีให้เลือกหลากหลายขนาด ไม่ว่าจะเป็นขนาด 10, 15 และ 30 นั่นเอง ในปัจจุบัน ขนาดฟิวส์ (Fuse) ที่นิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลาย จะได้แก่ฟิวส์ขนาดไม่เกิน 15 แอมแปร์ โดยมีความหมายว่า ไม่ยอมให้ไฟฟ้าไหลผ่านเกินกว่า 15 แอมแปร์ ซึ่งหากเกิน จะทำให้ฟิวส์ขาดหรือวงจรขาดโดยทันที

ฟิวส์ (Fuse) ประกอบคุณสมบัติอะไรบ้าง 

  1. ส่วนผสมที่ใช้ในการประกอบฟิวส์ (Fuse) ขึ้นมานั้น จะได้แก่ บิสมัท ร้อยละ 50, ตะกั่วและดีบุก จะอยู่ที่ ร้อยละ 25 โดยมวล 
  2. ข้อดีของมันคือ เมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านเกินกำหนด จะทำให้ฟิวส์ (Fuse) หลอมละลาย และเมื่อหลอมละลายแล้ว จะไม่ก่อให้เกิดประกายไฟ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุปกรณ์เสียหายได้ ดังนั้น อุปกรณ์นิรภัยชิ้นนี้ จึงกลายเป็นอุปกรณ์ที่ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรได้เป็นอย่างดีและใช้กันอย่างแพร่หลายนั่นเอง

การเลือกใช้ฟิวส์ (Fuse) จะต้องเลือกอย่างไร

ผู้ใช้งานควรเลือกใช้งานฟิวส์ (Fuse) มี่คุณภาพดี สามารถทนกระแสไฟฟ้าสูงสุดได้ โดยดูจากกระแสไฟฟ้าที่ใช้งานภายในครัวเรือนเป็นหลักว่ามีขนาดเท่าใด จึงเลือกใช้ฟิวส์ (Fuse) ที่มีความทนมากกว่าเล็กน้อย อย่างไรก็ตามการเลือกใช้งาน ไม่ควรใช้ลวดเหล็ก หรือลวดทองแดง เพราะหากเกิดเหตุการณ์ที่มีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านจนมากเกินไป อาจทำให้ลวดเหล่านี้ไม่เกิดการหลอมละลาย จึงไม่สามารถตัดวงจรไฟฟ้าได้นั่นเอง

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น