หลักการทำงานของเครื่องออสซิลโลสโคป  oscilloscope

เครื่องออสซิลโลสโคป หรือ (oscilloscope) คนที่ไม่ได้ทำงานในสายไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ด้านอุตสาหกรรมหรืองานสายวิจัยทดลองต่างๆ คงไม่คุ้นเคย หรือแทบไม่รู้จักเลย ว่าเจ้าเครื่องนี้คืออะไร สำคัญอย่างไร มีหลักการทำงานอย่างไร บทความนี้จึงจะช่วยให้ทุกคนได้รู้จักมากขึ้น

เครื่องออสซิลโลสโคป คือ เครื่องใช้วัดสัญญาณไฟฟ้า ตรวจวัดสัญญาณไฟฟ้าที่ตามนุษย์เราไม่สามารถมองเห็นได้ และแสดงผลของสัญญาณไฟฟ้าออกมาเป็นลักษณะของกราฟผ่านหลอดภาพ นอกจากนี้ยังสามารถใช้สำหรับวัดค่าแรงดันของไฟฟ้า ความถี่และเฟสของสัญญาณ ส่วนใหญ่จะใช้วัดค่าแรงดันเทียบกับคาบเวลา  ซึ่งนิยมใช้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ งานวิจัยและพัฒนา ตลอดจนงานตรวจสอบคุณภาพ QA,QC

โดยหลักการทำงานของเครื่องออสซิลโลสโคป  oscilloscope คือ 

การเบี่ยงเบนสัญญาณไฟฟ้าทางแนวตั้ง (vertical deflection plate) และแนวนอน (horizontal deflection plate) โดยมีหลอดคาโธดเรย์หรือ CRT เป็นส่วนที่สำคัญ และมีวงจรส่วนอื่นๆ ของออสซิลโลสโคป ทำหน้าที่ควบคุมและขับเคลื่อนอีกต่อหนึ่ง หลอดคาโธดเรย์จะให้กำเนิดลำอิเล็กตรอน และจะเร่งการเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอนเพื่อแสดงผลของสัญญาณ ในขณะที่ลำอิเล็กตรอนเคลื่อนที่จากปืนอิเล็กตรอน (electron gun) ไปยังจอภาพ ซึ่งจะเคลื่อนผ่านแผ่นโลหะ ทำให้เบี่ยงเบนจำนวนหนึ่ง แผ่นโลหะมีหน้าที่ควบคุมการเบี่ยงเบนของลำอิเล็กตรอนในแนวตั้งและแนวนอน ส่วนแรงดันไฟฟ้าที่ป้อนให้กับแผ่นเบี่ยงเบนในแนวตั้งก็จะทำให้ลำอิเล็กตรอนเคลื่อนที่ในแนวตั้ง คือ ขึ้นหรือลง ขณะเดียวกันแรงดันที่ป้อนให้กับแผ่นเบี่ยงเบนในแนวนอนก็จะทำให้ลำอิเล็กตรอนเคลื่อนที่ในแนวนอน คือ จากซ้ายไปขวา แผ่นโลหะทั้งสองชุดจะทำให้สามารถควบคุมให้ลำอิเล็กตรอนเคลื่อนที่ไปมาในตำแหน่งต่างๆ ได้

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ชญาภรณ์ ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น