ระบบไฟฟ้า 3 เฟส ใช้กับบ้านทั่วไปได้หรือไม่

ระบบไฟฟ้า 3 เฟส คืออะไร เคยได้ยินกันหรือไม่ ใช้กับที่ไหนได้บ้าง ใช้ที่บ้านเราได้หรือไม่ บทความนี้ได้รวบรวมความรู้เล็กๆน้อยๆ มาฝากเพื่อให้ทุกคนได้รู้จักกับระบบไฟฟ้า และเข้าใจถึงระบบการทำงานของไฟฟ้ามากขึ้น 

ระบบไฟฟ้า 3 เฟส จะมีด้วยกัน 4 สาย คือ สายไลน์ เป็นสายที่มีกระแสไฟฟ้า จำนวน 3 เส้น และสายนิวตรอน เป็นสายที่ไม่มีกระแสไฟฟ้า จำนวน  1 เส้น โดยสายไลน์จะมีแรงดันไฟฟ้า 380-400 โวลต์ ขณะที่สายนิวตรอน มีแรงดันไฟฟ้า 230-250 โวลต์ ความถี่ 50 เฮิรตซ์  ดังนั้นระบบไฟฟ้า 3 เฟสจึงเป็นระบบที่เหมาะสำหรับใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีเครื่องจักรขนาดใหญ่ หรืออาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่จำเป็นต้องใช้แรงดันไฟฟ้าสูงๆ หากนำมาใช้ภายในบ้านโดยตรงคงไม่เหมาะเพราะปกติภายในบ้านของเราจะใช้ไฟไม่มากนัก หรือใช้เพียง 1 เฟสเท่านั้นก็เพียงพอสำหรับภายใน 

แต่หากต้องการจะใช้ระบบไฟฟ้า  3 เฟสภายในบ้านก็สามารถใช้ได้เช่นกันเพียงแต่ต้องทำการแบ่งเป็น 1 เฟส จำนวน 3 ชุด คือ สายไลน์ 1  เส้น และสายนิวตรอน 1 เส้น จากนั้นสร้างความสมดุลในการใช้ไฟโดยการกระจายเพื่อเฉลี่ยให้เท่ากัน วิธีนี้ยังเป็นวิธีที่ดีกว่าการใช้ระบบ 1 เฟส เพียงอย่างเดียวเพราะการกระจายใช้ไฟจะช่วยให้ประหยัดไฟได้ดีกว่า แต่ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งของระบบ 3 เฟส จะค่อนข้างสูงและยากกว่า 1 เฟส ยิ่งมีเฟสจำนวนมากขึ้นไฟก็จะยิ่งเสถียรขึ้น ระบบ 3 เฟสจึงเป็นที่นิยมทั่วโลก และที่สำคัญคือ สามารถช่วยประหยัดพลังงานได้ในระยะยาว อย่างไรก็ตามการจะปรับเปลี่ยนหรือติดตั้งระบบไฟฟ้า ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือช่างที่มีความสามารถเชื่อถือได้จะดีกว่าและปลอดภัย ปลอดภัยทั้งบ้าน สถานที่ทำงานและผู้คนที่อาศัยอยู่

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ชญาภรณ์ ภูงามเงิน       

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น