หลอด black light คืออะไร?

‘ทองหล่อ’  ‘เอกมัย’ และ ‘รัชดา’  เป็นย่านท่องราตรีที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักของเหล่านักท่องราตรีหากเคยไปเยือนย่านท่องเที่ยวในตอนกลางคืนชื่อดังเหล่านี้ เหล่านักท่องราตรีคงคุ้นเคยกับแสงสีม่วที่เห็นตามผับบาร์งานเทศกาลงานปาร์ตี้ต่างๆ หรือแม้กระทั่งร้านอาหารที่มีวงดนตรีต่างๆ เล่นตลอดค่ำคืน ซึ่งแสงสีม่วงที่เห็นเหล่านั้นมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า หลอด    Black Light

หลอด Black Light เป็นหลอดไฟชนิดหนึ่งที่มีแสงสีม่วง มีความยาวคลื่นของแสงเท่ากับรังสีอัลตราไวโอเลตหรือรังสี UV เนื่องจากรังสีอัลตราไวโอเลต มีคุณประโยชน์ในด้านต่างๆ หลากหลาย จึงได้มีการผลิตหลอด Black light เพื่อประยุกต์ใช้ในหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น การตรวจสอบธนบัตรในงานธนาคาร งานด้านวิศวกรรม แพทย์ นักโบราณคดี เกษตรกรรม รวมถึงประดับตกแต่งร้านอาหาร

หลอด Black Light จะมีแสงที่อยู่ในช่วงคลื่นที่ตาของเรามองไม่เห็น หรือที่เรียกว่า รังสีอัลตราไวโอเลต (UV) แต่เมื่อใดที่สถานที่นั้นมืดลง เราก็จะเริ่มเห็นแสงสีม่วงๆ ออกมาจากหลอด Black Light และยังเห็นสิ่งของบางอย่างเรืองแสงได้ด้วย เนื่องจากรังสีอัลตร้าไวโอเลตจากหลอด Black Light ไปสะท้อนเข้ากับสารเรืองแสง เป็นการตอบสนองต่อการแผ่ของรังสีบางชนิด

การทำงานของหลอด Black Light จะเกิดขึ้นเมื่ออะตอมใดๆ ได้รับพลังงาน จะเปลี่ยนสถานะ  ไปสู่สถานะกระตุ้นซึ่งไม่เสถียร และพลังงานเหล่านั้น จะถูกส่งต่อให้อิเล็คตรอนที่โคจรอยู่รอบๆ ทำให้อิเล็คตรอนหลุดออกมา กระบวนการนี้เกิดขึ้นภายในหลอดไฟ เมื่ออะตอมของปรอทได้รับพลังงานจากกระแสไฟฟ้า จะเกิดการปล่อยอิเล็คตรอนออกมาทุกทิศทาง พลังงานที่ถูกปล่อยออกมานั้น จะอยู่ในรูปแบบของแสง  มีความยาวคลื่นความถี่ในรูปแบบอัลตราไวโอเล็ต แสงที่ออกมาจากหลอด จะอยู่ในช่วงคลื่นที่ตาของเรามองไม่เห็น แต่ว่าจะไปสะท้อนกับฟอสฟอรัสที่กระจายตัวอยู่รอบๆ แทน ดังนั้น เมื่อแสงจากหลอด  Black Light ส่องไปกระทบเสื้อผ้าสีขาวที่มีฟอสฟอรัสติดอยู่เนื่องจากผงซักฟอกหรือสารฟอกขาว จะทำให้เสื้อขาวเรืองแสงออกมา

หลอด Black Light เป็นหลอดไฟชนิดหนึ่งที่มีแสงสีม่วง มีความยาวคลื่นของแสงเท่ากับรังสีอัลตราไวโอเลตหรือรังสี UV แต่จะเป็นคนละชนิดกับหลอดไฟแสงที่ใช้ฆ่าเชื้อโรค นอกจากจะเป็นที่นิยมในการใช้ประดับตกแต่งตามสถานที่ท่องเที่ยวยามราตรี และงานเทศกาลต่างๆ แล้ว ยังมีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์กับกลุ่มธุรกิจอื่นๆ อีกด้วย

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน มิ่งสุดา โสมะฐิติ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น