กำจัดแผงโซล่าเซลล์อย่างไร

โดยปกติแล้ว แผงโซล่าเซลล์ที่เราใช้งานกัน มักจะมีอายุการใช้งานมากกว่า 10 ปีขึ้นไป และเมื่อครบกำหนดอายุ ก็อาจทำให้มีการเสื่อมสภาพและหมดอายุการใช้งานได้ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในปัจจุบันประเทศไทย จะยังมีการเลือกใช้งานแผงโซล่าเซลล์ที่ค่อนข้างน้อย แต่ก็ได้มีการเตรียมสำหรับการกำจัดแผงโซล่าเซลล์ในอนาคตเพื่อเตรียมรับมือไว้เรียบร้อยแล้วเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม การวางแผนจึงค่อนข้างสำคัญอย่างมาก

ในปัจจุบันมีแผนการกำจัดแผงโซล่าเซลล์ อยู่ทั้งหมด 2 รูปแบบ ได้แก่ การส่งแผงโซล่าเซลล์ที่หมดอายุการใช้งานแล้ว ออกไปกำจัดที่นอกประเทศ หรือส่งไปยังประเทศที่สามารถทำการฝังดินหรือกลบของเสียอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ได้ เนื่องจากในประเทศไทยไม่สามารถทำการกำจัดด้วยวิธีเหล่านี้ได้ เพราะเหตุผลทางด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจส่งผลเสียต่อสภาพอากาศโดยตรง หรือในแนวทางที่ 2 จะเป็นการเลือกกำจัดด้วยวิธีในการเผาทิ้งโดยใช้เตาเผาเฉพาะเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ ก็มีแผนรองรับเพื่อนำไปใช้ในงานก่อสร้าง ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐที่ตรงตามเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งสำหรับแผนการนี้ ถือว่าเป็นแผนการที่ดูจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด และยังประหยัดค่าใช้จ่ายจากการนำของใช้แล้วมารีไซเคิลอีกด้วย แต่น่าเสียดายที่ในบางส่วนก็ไม่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ ทำให้ต้องทำการส่งเพื่อทำการกําจัดแผงโซล่าเซลล์ ในขั้นตอนต่อไป

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น