จริงหรือไม่ที่โลหะ ไม่ใช่สื่อล่อฟ้า

จริงหรือไม่ที่โลหะ ไม่ใช่สื่อล่อฟ้า

ตอนเด็กๆเวลาฝนตกฟ้าร้อง พ่อแม่จะห้ามไม่ให้ออกไปนอกบ้าน และบอกให้ปิดโทรศัพท์ ห้ามใส่สร้อย แหวนเงินทอง โลหะทุกอย่าง  สิ่งของวิบวับระยิบระยับต่างๆ โดยเด็ดขาด และเมื่อโตขึ้นก็ได้เห็นนักวิชาการจากสถาบันที่มีชื่อเสียงหลายท่านออกมาเปิดเผยผ่านสื่อออนไลน์ว่า โลหะไม่ใช่สื่อล่อฟ้า ทุกคนคิดว่าจริงหรือไม่

นักวิชาการต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การเกิดฟ้าผ่าสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ โดยเฉพาะที่โล่งแจ้ง และเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดจากเมฆฝนฟ้าคะนอง อย่างบทความจากศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติโดย ด.ร.บัญชา ธนบุญสมบัติ ได้อธิบายว่าฟ้าผ่าเกิดจากการปลดปล่อยประจุไฟฟ้าที่ต่างกันคือ ประจุบวกและประจุลบ ซึ่งภายในก้อนเมฆมีการไหลเวียนของกระแสอากาศอย่างรวดเร็วและรุนแรงจนทำให้หยดน้ำและก้อนน้ำแข็งที่อยู่ข้างในเกิดการเสียดสีกันและเกิดเป็นประจุไฟฟ้าขึ้น

ดังนั้นเมื่อประจุไฟฟ้าที่ต่างกันวิ่งเข้าหากันก็จะทำให้เกิดฟ้าผ่า โดยแบ่งออกเป็น 4 แบบหลัก ได้แก่ 

1.ฟ้าผ่าภายในก้อนเมฆ  

2.ฟ้าผ่าจากก้อนเมฆหนึ่งไปยังก้อนเมฆหนึ่ง  

3.ฟ้าผ่าจากฐานเมฆลงสู่พื้นดิน  

4. ฟ้าผ่าจากยอดเมฆลงสู่พื้นดิน 

ซึ่งข้อ 3 4 เป็นลักษณะที่ฟ้าผ่าและส่งผลให้เกิดอันตรายต่อคน สัตว์และสิ่งต่างๆดังที่เราได้เห็นในข่าวนั่นเอง

อุปกรณ์โลหะ หรือเครื่องประดับต่างๆไม่ได้เป็นตัวล่อฟ้า แต่มีผลข้างเคียงต่อผู้สวมใส่ กล่าวคือ กระแสไฟฟ้าที่เกิดจากฟ้าผ่าทำให้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าแผ่ออกไปโดยรอบ หากเรามีโลหะอยู่จะถูกกระแสเหนี่ยวนำทำให้เกิดความร้อนขึ้น หากร้อนมากจะทำให้ไหม้เกรียมได้เลย

เป็นอย่างไรกันบ้างพอจะเข้าใจลักษณะการเกิดฟ้าผ่ามากขึ้นหรือไม่ อย่างไรก็ตามควรหลบฟ้าฝนในอาคาร ไม่อยู่ในที่โล่งแจ้งหรือใต้ต้นไม้ แต่ควรหลบในรถยนต์ที่ปิดกระจกสนิท และห้ามสัมผัสกับวัสดุ อุปกรณ์ที่มีส่วนเชื่อมต่อกับอาคารหรือรถด้านนอก

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ชญาภรณ์  ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น