หม้อแปลงระเบิด เกิดจากอะไร

หม้อแปลงระเบิด เกิดจากอะไร

ปกติแล้วหม้อแปลงไฟฟ้าที่มีการใช้งานนานๆ จะมีการเสื่อมสภาพ และมีโอกาสที่จะทำให้เกิดความร้อนสูงเกินมาตรฐานซึ่งเกิดจากการระบายความร้อนที่ผิดปกติ จนนำไปสู่การเผาไหม้ภายในตัวเครื่องหม้อแปลง โดยสัญญาณความผิดปกติเหล่านี้สามารถจะสังเกตเห็นได้ จากความร้อนที่ระอุอยู่ภายนอกตัวหม้อแปลงเอง และควันที่เป็นสัญญาณของการเผาไหม้ หรือการระเบิด 

หม้อแปลงไฟฟ้าที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน จะมีตัวฉนวนและแผ่นเหล็ก ซึ่งจะช่วยให้กระแสไฟจะที่วิ่งอยู่ภายใน ระบายความร้อนออกมา ทำให้สามารถจะทนความร้อนได้สูง แต่เมื่อหม้อแปลงเสื่อมสภาพ การระบายความร้อนได้ไม่ดี ความร้อนของหม้อแปลงจะสูงเกินกว่าจุดที่น้ำมันระบายความร้อนจะทนได้ เมื่อความร้อนสูงมากขึ้นเรื่อยๆ น้ำมันก็จะเกิดการเผาไหม้ได้ ซึ่งมีครบทุกองค์ประกอบของการติดไฟ 3 ส่วน ก็คือ ความร้อนที่ทำให้ติดไฟได้ รวมถึงเชื้อเพลิง และอากาศ 

ระบบการระบายความร้อนของหม้อแปลงไฟฟ้า

หม้อแปลงไฟฟ้า จะเกิดการสะสมความร้อนและอาจจะเกิดการเผาไหม้ได้ หากมีการใช้งานไประยะเวลาหนึ่ง ซึ่งจำเป็นจะต้องมีการระบายความร้อนออกมาโดยจะขึ้นอยู่กับหม้อแปลงแต่ละแบบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และลดปัญหาหม้อแปลงระเบิดได้ โดยระบบการระบายความร้อนมีดังนี้

  1. การระบายความร้อนโดยใช้อากาศรอบๆ เป็นตัวช่วยให้หม้อแปลงเย็นลงได้
  2. หม้อแปลงใช้น้ำมันระบายความร้อนออกจากขดลวดและแกนเหล็ก 
  3. หม้อแปลงที่ใช้น้ำมันกับพัดลม ในการช่วยระบายความร้อน
  4. หม้อแปลงที่ใช้น้ำมันและน้ำเป็นส่วนประกอบ ในการช่วยระบายความร้อน
  5. หม้อแปลงที่ใช้ปั๊มน้ำมันเพื่อช่วยการไหลวนเวียน และจะระบายความร้อนได้เร็วขึ้น

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น