ความแตกต่างระหว่าง UPS กับ AVR

ความแตกต่างระหว่าง UPS กับ AVR

ปัญหาแรก ๆ ที่ทำให้คนซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าต้องกุมขมับ คือ การเลือกซื้อ UPS และ AVR เพราะสองอุปกรณ์นี้มีหน้าตาและวิธีการใช้งานที่คล้ายกัน แต่หน้าที่และวัตถุประสงค์ในการใช้งานต่างกันมากนัก ปัญหานี้จึงทำให้บางคนสับสนและซื้ออุปกรณ์ผิด ๆ มาใช้งานได้ เสียทั้งเงินและเสียทั้งเวลา!! เลยทีเดียว เพื่อช่วยให้ทุกคนเลือกซื้อ UPS และ AVR ได้อย่างถูกต้อง วันนี้เราจะมาอธิบายความแตกต่างของเจ้า 2 เครื่องนี้ให้ทุกคนฟังกัน

เริ่มที่ UPS หรือ Uninterruptible Power Supply เป็นเครื่องสำรองไฟที่ทำหน้าที่เป็น “ตัวจ่ายไฟสำรอง” ในยามฉุกเฉิน เช่น ตอนที่ไฟฟ้าขัดข้องแบบกระทันหัน ภายใน UPS จะมีแบตเตอรี่ที่กักเก็บพลังงานไฟฟ้าจากอุปกรณ์ไว้ใช้งานในยามฉุกเฉินได้ เมื่อไฟฟ้าขัดข้อง UPS จะเปลี่ยนไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ในแบตเตอรี่ ให้กลายเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) ที่สามารถหล่อเลี้ยงอุปกรณ์ไฟฟ้าให้ใช้งานต่อได้ระยะเวลาหหนึ่ง (จะนานแค่ไหนขึ้นอยู่กับความสามารถของ UPS รุ่นนั้น ๆ)

เรามักใช้ UPS คู่กับคอมพิวเตอร์ เพื่อให้ตอนไฟดับ เครื่องคอมจะมีกระแสไฟฟ้าสำรองไว้ใช้งานในยามฉุกเฉิน เราสามารถใช้พลังงานสำรอง เพื่อเซฟงานหรือปิดเครื่องแบบปลอดภัย ป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่อไป

ส่วน AVR หรือ Automatic Voltage Regulator ไม่ได้เป็น Power Supply เหมือน UPS แต่มัน คือ เครื่องปรับแรงดันไฟฟ้าแบบอัตโนมัติที่ไม่มีแบตเตอรี่ในตัว อุปกรณ์นี้จะช่วยรักษาสมดุลของความดันไฟฟ้า เมื่อความดันในอุปกรณ์ต่ำ AVR จะเพิ่มความดันไฟฟ้า และถ้าความดันสูงเกินไป AVR จะลดความดันไฟฟ้าลง 

ความไม่สมดุลของกระแสไฟฟ้า จะก่อให้เกิดอันตรายต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ AVR จะเป็นตัวช่วยให้ความดันไฟฟ้าในอุปกรณ์คงที่ (Stabilizer) และมีความเหมาะสมกับเครื่องใช้ไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมง มันจึงเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้เครื่องใช้ไฟฟ้ามีความทนทาน และอายุการใช้งานที่มากขึ้น เรามักใช้ AVR คู่กับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่อ่อนไหวต่อแรงดันไฟกระชาก เช่น ทีวี ตู้เย็น หรือ คอมพิวเตอร์

และนี่ก็คือ ความแตกต่างระหว่าง UPS และ AVR ที่ทุกคนควรรู้ไว้ ซึ่งเราหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุกคนเลือกซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าได้คุ้มค่าและเหมาะสมกับการใช้งานของตัวเองมากขึ้นกว่าเดิม

HOTLINE-061-417-5732
https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน วัศพล โอภาสวัฒนกุล

ขียน วรดล ขาวคง

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น