ค่าไฟขึ้น เพราะอะไร?

ค่าไฟขึ้น เพราะอะไร?

แจ้งข่าวสารค่าไฟขึ้นในปัจจุบัน มีสาเหตุมาจากอะไร ทำไมถึงขึ้น ตามกำหนดการจาก กฟผ. มีกำหนดให้ขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่า FT เป็น 93.43 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งหากทำการคำนวณร่วมกับค่าไฟฟ้าฐานแล้ว มีทำให้ค่าไฟโดดขึ้นไปที่ 4.72 ต่อหน่วยเลยทีเดียว ทำให้ประชาชนเกิดข้อสงสัยกันจำนวนมาก ดังนั้น เราจึงต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า มีสาเหตุอะไรบ้าง ที่ทำให้มีประกาศการขึ้นค่าไฟออกมา 

ค่าไฟขึ้น เพราะอะไร สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ค่าไฟขึ้น เนื่องจากว่าในปัจจุบัน ราคาเชื้อเพลิงจากตลาดโลกมีราคาที่สูงมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นในส่วนของนำเข้าค่า LNG หรือก๊าซธรรมชาติเหลว แน่นอนว่าก๊าซชนิดนี้มีแนวโน้มที่จะมีราคาเพิ่มขึ้นสูงเช่นเดียวกัน ทำให้ส่งผลกระทบกับปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็น อัตราการแลกเปลี่ยนเงินที่ดูจะอ่อนค่าลง ทำให้ค่าไฟหรือค่า FT ที่ประชาชนต้องรับผิดชอบมีแนวโน้มสูงขึ้นนั่นเอง

และค่า FT คืออะไร หลาย ๆ คนอาจไม่เข้าใจหรือยังมีความสงสัยว่าค่านี้มีความหมายอย่างไรและหมายถึงอะไร โดยค่า FT จะถูกเรียกเต็ม ๆ ว่าค่า Foat Time ซึ่งจริง ๆ แล้วมันคือค่าไฟฟ้าผันแปร ซึ่งค่านี้จะเป็นค่าใช้จ่ายที่ประกอบด้วยค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น ราคาเชื้อเพลิงต่าง ๆ เงินเฟ้อ อัตราการแลกเปลี่ยน โดยค่า FT นั้น จะสะท้อนถึงราคาของค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่มีแนวโน้มจะสูงขึ้น เมื่อไม่สามารถควบคุมได้ จึงจำเป็นจะต้องทำการพิจารณาก่อนการขึ้นค่าไฟทุกครั้ง ว่าจะส่งผลกระทบต่อประชาชนมากเพียงใด ในส่วนที่ควบคุมได้จะอยู่ที่ลักษณะการใช้ไฟฟ้าภายในบ้านนั่นเอง

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น