วิธีการเช็คมิเตอร์ไฟฟ้าว่ามีกี่แอมป์?

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสิรฐ

วิธีการเช็คมิเตอร์ไฟฟ้าว่ามีกี่แอมป์?

เคยสงสัยมั้ยว่า มิเตอร์ไฟฟ้าของบ้านตนเองนั้นมีขนาดกี่แอมป์ เพราะในบางครั้งหลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินข่าวคราวของการปรับค่าไฟฟ้าจากคณะรัฐมนตรี จนเกิดสงสัยว่าจริง ๆ แล้วบ้านของเรามีมิเตอร์ไฟบ้านขนาดกี่แอมป์กันแน่ วิธีตรวจสอบก็ถือว่าไม่ยาก และสามารถทำได้ด้วยตนเองง่าย ๆ สำหรับผู้อยู่อาศัย มาดูกันเลยว่า เราจะสามารถเช็คมิเตอร์ไฟฟ้าด้วยตนเอง อย่างไรได้บ้าง

วิธีเช็คมิเตอร์ไฟฟ้า วิธีแรกสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการตรวจสอบที่มิเตอร์ไฟฟ้า บริเวณหน้าบ้านของตนเองได้ทันที แต่มิเตอร์ไฟฟ้ามักจะถูกติดตั้งในจุดที่สูง และอาจเกิดอันตรายจากการปีนตรวจสอบได้ หากไม่ทำการตรวจสอบบริเวณโดยรอบให้ดีเสียก่อนว่ามีสายไฟฟ้าเกะกะที่ก่อให้เกิดอันตรายหรือไม่ และอาจเกิดการพลัดตกลงมาได้ หากไม่ระวังมากพอ 

วิธีเช็คมิเตอร์ไฟฟ้า วิธีที่สองสามารถตรวจสอบได้จากบิลค่าไฟฟ้าที่เราได้รับจากการแจ้งค่าไฟในแต่ละเดือนได้เลย แต่จะมีข้อแตกต่างจากการตรวจสอบด้วยตนเองผ่านมิเตอร์ไฟฟ้า บริเวณหน้าบ้านตรงที่จะไม่มีข้อมูลการแจ้งเกี่ยวกับแอมป์มิเตอร์ที่ละเอียดมากนัก แต่จะเป็นการแจ้งประเภทหรือรหัสที่มีการจำแนกผู้ใช้ไฟฟ้าตามหน่วยที่ใช้นั่นเอง เช่น รหัสจำแนก 1114, 1115 หมายความว่าเป็นผู้ใช้งานมิเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ไฟได้ ไม่เกิน 5 แอมป์ นั่นเอง

ดังนั้น หากต้องการทราบข้อมูลที่ละเอียดมากยิ่งขึ้น ก็จำเป็นจะต้องตรวจสอบที่มิเตอร์ไฟฟ้าบริเวณหน้าบ้านเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนมากที่สุด เพื่อที่จะได้ปรับเปลี่ยนขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าให้เหมาะสมไม่ให้ทำงานหนักเกินไป ซึ่งเสี่ยงอันตรายไฟฟ้าช็อต และอีกกรณีในบางครั้งเมื่อมีมติ ครม. แจ้งเกี่ยวกับสิทธิพิเศษในการใช้ไฟฟ้าจะได้รู้เบื้องต้นว่าตนเองจะได้รับสิทธิ์ในการใช้ไฟฟ้านั้นหรือไม่

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสิรฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น