วิธีการซ่อมตู้เย็นปิดไม่สนิท

วิธีการซ่อมตู้เย็นปิดไม่สนิท

ถ้าเพื่อน ๆ มีตู้เย็นที่ได้มาตั้งแต่ของรุ่นพ่อรุ่นแม่ใช้กันมามอบให้ใช้ต่อ ก็อาจจะเริ่มเจอปัญหากันแล้วละสิ ที่เปิดใช้ตู้เย็นทีไรก็ต้องเจอปัญหาที่ว่านั่นก็คือ ตู้เย็นปิดไม่สนิท จะเปลี่ยนใหม่ ก็ไม่มีความทรงจำ ที่ทำให้รู้สึกอบอุ่นเหมือนตู้เย็นที่พ่อแม่ได้มอบให้ไว้ เลยต้องการหาวิธีแก้ไขตู้เย็นปิดไม่สนิท ว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง เมื่อตู้เย็นก็ยังคงใช้ดีหมดทุกอย่าง แช่เย็นได้ตามปกติ เพียงแค่ปัญหาข้างต้น จะมีวิธีใดที่สามารถแก้ไข ชุบชีวิตตู้เย็นให้กลับมาเหมือนใหม่ได้ไหม ซึ่งเราจะมาบอกวิธีกัน ว่าทำอย่างไร

เริ่มจากให้เราสำรวจตู้เย็นเครื่องโปรดของเราก่อนว่าปัญหาอยู่ที่ไหน เป็นที่ยางขอบประตูตู้เย็นเสื่อมสภาพหรือเปล่า หรือเป็นที่สาเหตุอื่น ซึ่งวิธีเช็คเพียงแค่มีกระดาษ A4 1 แผ่น เราก็สามารถทำได้แล้ว ให้นำกระดาษ A4 ไปใส่ไว้ที่ประตูตู้เย็นครึ่งแผ่น แล้วปิดประตูตู้เย็นให้สนิท จากนั้นให้ลองดึงกระดาษออกมาว่ากระดาษออกมายากหรือง่าย เพื่อเช็คว่ายางขอบประตูเสื่อมสภาพแล้วหรือยัง ถ้าหากสามารถดึงกระดาษ A4 ออกมาได้อย่างง่ายดาย แสดงว่าขอบยางประตูตู้เย็นได้เสื่อมสภาพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถึงเวลาที่ต้องหาซื้อขอบยางตู้เย็นใหม่มาเปลี่ยน

หากเราลองดึงกระดาษออกมาจากตู้เย็นแล้วดึงยาก แสดงว่าตู้เย็นยังปิดสนิทดี ขอบยางยังคงใช้ได้ตามปกติ เพียงแค่บางจุดอาจจะมีปัญหาเรื่องฝุ่นละออง คราบสกปรกต่าง ๆ ทำให้เกิดปัญหาตู้เย็นปิดไม่สนิทได้เช่นกัน วิธีแก้ไขตู้เย็นปิดไม่สนิท เพียงแค่ใช้ผ้าชุบน้ำอุณหภูมิปกติ หรือ ใช้ฟองน้ำชุบน้ำ เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว แล้วเช็ดตามขอบประตูตู้เย็น ค่อย ๆ เช็ดให้คราบสกปรกออกให้หมด โดยไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาอะไรช่วย เพราะบางทีน้ำยาที่ใช้ หากมีสารเคมีรุนแรง อาจจะทำให้ขอบประตูตู้เย็นเสียหายได้ 

ถ้าหากไม่ได้มีคราบสกปรกใด ๆ ติด แต่ยังคงมีปัญหาเรื่องตู้เย็นปิดไม่สนิท วิธีซ่อมตู้เย็นปิดไม่สนิท อาจจะต้องพึ่งน้ำร้อนมาช่วย ให้ถอดปลั๊กตู้เย็นออก แล้วเตรียมถังน้ำมารอง แล้วใช้น้ำร้อนราดตรงขอบยางที่เริ่มจะมีการแข็งตัว เพื่อให้น้ำร้อนทำให้ขอบยางอ่อนนุ่มลงได้ ช่วยยืดเวลาในการเสื่อมสภาพของตู้เย็นให้ใช้ได้ยาวนานขึ้น เพียงเท่านี้ เพื่อน ๆ ก็สามารถดูแลตู้เย็น แก้ไขปัญหาตู้เย็นปิดไม่สนิทได้ด้วยตัวเองแล้ว

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน วรัญชนก วัฒนะวงค์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น