วิธีการวัดกระแสไฟรั่ว

วิธีการวัดกระแสไฟรั่ว

มาทำความรู้จักกับ RCD Tester อุปกรณ์เช็คไฟรั่วที่จะช่วยให้ใช้ทำงานเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ในการทำหรือสัมผัสเข้ากับบริเวณที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้า อุปกรณ์นี้จะสามารถวัดกระแสไฟรั่ว เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า กระแสไฟฟ้ามีความรุนแรงที่อันตรายต่อชีวิตได้ ดังนั้น RCD Tester จะมีการทำงานแบบการตรวจสอบกระแสไฟฟ้า เมื่อมีการตรวจพบ การทำงานของ RCD จะเข้าแทรกแซงวงจร และทำการปิดวงจรของระบบไฟฟ้าได้ทันที ซึ่งถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์สำหรับช่างไฟเป็นอย่างมาก

ในปัจจุบัน RCD Tester มีอยู่ด้วยกัน 3 ประเภทการใช้งาน ได้แก่ แบบพกพา, เต้ารับ และแบบคงที่ ซึ่งแต่ละประเภทนั้น จะมีจุดเด่นและคุณสมบัติของการใช้งานที่แตกต่างกัน เช่น

  1. แบบพกพา 

เป็น RCD ที่จะต้องทำการเสียบเข้ากับเต้ารับแบบมาตรฐาน โดยมีคุณสมบัติเด่นตรงที่ยังป้องกันได้เฉพาะผู้ที่สัมผัสกับอุปกรณ์เท่านั้น

  1. เต้ารับ 

จะถูกติดตั้งไว้ที่เต้ารับพิเศษ มีคุณสมบัติที่ป้องกันได้เฉพาะกับผู้ที่สัมผัสอุปกรณ์ด้วยเช่นเดียวกัน

  1. แบบคงที่ 

มีคุณสมบัติในการป้องกันได้หลากหลายวงจร ไม่ว่าจะเป็น สายไฟ เต้ารับ อุปกรณ์ที่ได้มีการเชื่อมต่ออยู่กับ RCD

อย่างไรก็ตาม สำหรับเครื่อง RCD Tester ในปัจจุบัน ถือว่ามีวิธีในการใช้ที่ไม่ยากนัก บางรูปแบบจะมีในลักษณะของปุ่ม TEST ที่สามารถกดได้เพียงครั้งเดียวก็จะทำการวัดกระแสไฟรั่ว หรือตรวจสอบได้ทันทีโดยอัตโนมัติ โดยมีจะมีการแสดงผลของการทดสอบบริเวณหน้าจอของ RCD Tester ผู้ตรวจสอบสามารถอ่านข้อมูลทั้งหมดได้ทันที เมื่อเครื่องประมวลผลเสร็จ ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ค่อนข้างมีประโยชน์ และป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น