ประเภทของตู้ไฟฟ้า มีอะไรบ้าง?

ประเภทของตู้ไฟฟ้า มีอะไรบ้าง?

ตู้ไฟฟ้ามีกี่แบบ ความรู้ทางด้านตู้ไฟฟ้าเบื้องต้น สำหรับผู้ที่กำลังศึกษาหาความรู้ โดยปัจจุบัน ประเภทตู้ไฟฟ้า มีอยู่ด้วยกัน 4 ประเภท แต่ละชนิดมีการใช้งานที่แตกต่างกัน โดยมีรายละเอียดชนิดของตู้ไฟฟ้า ดังต่อไปนี้

ประเภทของตู้ไฟฟ้า

  1. Switchboard หรือ Main Distribution Board (MDB)

ในภาษาไทยหลาย ๆ คนจะรู้จักในชื่อของ ตู้เมนสวิตช์ ทำหน้าที่ในการควบคุมระบบกระแสไฟฟ้าขนาดใหญ่หรือกระแสไฟฟ้าหลัก ทำหน้าที่ในการจ่ายไฟฟ้าและรับไฟฟ้าจากแหล่งกำเนิด เพื่อจ่ายไปยังสถานที่ต่าง ๆ ที่ต้องการใช้ไฟ หรือ ใช้ภายในโรงงาน

  1. Sub Distribution Board (SDB)

ตู้ควบคุมระบบไฟฟ้าย่อย ทำหน้าที่ในการควบคุมระบบไฟฟ้า เพื่อทำหน้าที่ในการจ่ายกระแสไฟไปยังตู้อื่น ๆ ภายในอุตสาหกรรม การใช้ตู้ SDB มักจะใช้สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่ต้องการแบ่งการทำงานของระบบไฟฟ้าเป็นสัดส่วน

  1. Panel Board (PB) 

ตู้โหลดเซ็นเตอร์ เป็นตู้ไฟฟ้าที่ทำหน้าที่ในการควบคุมระบบไฟฟ้าภายในอาคารขนาดกลาง ไป จน ถึงขนาดใหญ่ สามารถเปิด – ปิดฝาได้ มีหลากหลายขนาดตามความเหมาะสมของการใช้งาน

  1. Load Panel (LP)

เป็นตู้ที่จะมีสวิตช์ติดตั้งไว้ภายใน ทำหน้าที่ในการควบคุมระบบไฟฟ้าย่อย และใช้ควบคุมระบบไฟฟ้าภายในห้อง โดยภายใน Load Panel จะมีการเซอร์กิตเบรกเกอร์จำนวนหลายตัวอยู่ภายในตู้ 

นอกจากนี้ ภายในตู้ไฟฟ้ายังมีส่วนประกอบอื่น ๆ ที่สำคัญ และผู้หาความรู้เกี่ยวกับระบบไฟฟ้าจะต้องรู้ไว้ นั่นก็คือ เซอร์กิตเบรกเกอร์ โดยจะมีด้วยกันหลากหลายประเภท เช่น เซอร์กิตเบรกเกอร์ แรงดันไฟฟ้าต่ำ แรงดันไฟฟ้าสูง นอกจากนี้ ยังมี Pilot Lamp หรือ ไฟแสดงสถานะ ซึ่งถือว่าเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของตู้ไฟฟ้าอย่างมาก

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น