วิธีการเปลี่ยนปลั๊กไฟติดผนังด้วยตัวเอง

วิธีการเปลี่ยนปลั๊กไฟติดผนังด้วยตัวเอง

ปลั๊กไฟติดผนัง ที่ทุก ๆ บ้านจะต้องมี เนื่องจากว่าเป็นอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้าที่ขาดไม่ได้ มีวงจรที่เชื่อมต่ออยู่กับระบบไฟฟ้าแบบถาวร ทำหน้าที่ในการเชื่อมต่อกระแสไฟฟ้า เพื่อรองรับการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ในการเสียบปลั๊ก โดยปลั๊กไฟติดผนังบ้านเหล่านี้ จะถูกเรียกว่า ปลั๊กตัวเมีย สำหรับผู้ที่กำลังมองหาวิธีในการเปลี่ยนปลั๊กไฟ หรือ เปลี่ยนเต้ารับด้วยตนเองแบบง่าย ๆ ลองมาอ่านวิธีดังต่อไปนี้ เพื่อเป็นแนวทางในการเปลี่ยนปลั๊กไฟได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย

การเปลี่ยนปลั๊กไฟติดผนัง ก่อนการติดตั้ง อย่าลืมที่จะสับเบรกเกอร์ลงเพื่อความปลอดภัย และวิธีในการเปลี่ยนปลั๊กไฟ จะถูกแบ่งขั้นตอนออกทั้งหมด 3 ขั้นตอนด้วยกัน ได้แก่

  1. การประกอบชุดเต้ารับ ให้ผู้ติดตั้งนำเต้ารับประกอบเข้ากับฝาครอบของผนังให้เรียบร้อยเสียก่อน กดให้เข้าล็อกมีความแน่นหนาหลุดออกยาก โดยฝาครอบที่ใช้นั้นจะเป็นฝาครอบที่ประกอบเข้ากับฐานบริเวณผนังบ้าน
  1. การเข้าสายไฟ สายไฟจะมีด้วยกันทั้งหมด 3 เส้น แบ่งออกเป็น สายดิน (G) สายไลน์ (L) และสายนิวตรัล (N) นำสายไฟทั้งหมดมาปอกเปลือกออกประมาณ 1 – 1.5 cm และนำสายไฟที่ปอกแล้ว เสียบให้ตรงตำแหน่งล็อกให้แน่นหนาหลุดออกยาก ซึ่งจะมีสัญลักษณ์ระบุไว้แล้วเรียบร้อย เมื่อเสียบสายไฟและยึดเรียบร้อยแล้ว นำฝาครอบที่ประกอบรอไว้ มาครอบปิดและขันน็อตให้เรียบร้อย
  1. ตรวจสอบความเรียบร้อย ก่อนเริ่มการใช้งาน ผู้ติดตั้งควรตรวจสอบความเรียบร้อย ความแน่นหนาของสายไฟ จุดยึดมีการยึดอย่างแข็งแรง การขันน็อตแน่นหนาหรือไม่ หากมั่นใจแล้ว สามารถทำการสับสวิตช์และใช้งานได้ทันที

อย่างไรก็ตาม หากได้ดูวิธีเปลี่ยนเต้ารับที่เราได้แนะนำไปแล้ว เกิดความไม่เข้าใจ แนะนำให้เรียกช่างที่เชี่ยวชาญเข้ามาเปลี่ยนให้จะปลอดภัยมากที่สุด

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น