วิธีการใช้งานไขควงวัดไฟที่ถูกต้อง

วิธีการใช้งานไขควงวัดไฟที่ถูกต้อง

ไขควงวัดไฟ เป็นอุปกรณ์เครื่องมือที่มีประโยชน์อย่างมาก ในแง่ของความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์ที่ทุก ๆ บ้านควรจะมีติดเอาไว้ เนื่องจากว่ามันสามารถใช้เป็นเครื่องมือตรวจสอบหรือตรวจสภาพของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านว่ามีอาการไฟฟ้ารั่วหรือไม่ เพราะในบางครั้ง เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า เครื่องใช้ไฟฟ้ายังอยู่ในสภาพที่ดี พร้อมใช้งานหรือไม่ ดังนั้น เราจึงจะมาบอกวิธีการใช้ไขควงวัดไฟง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง

วิธีใช้ไขควงเช็คไฟ ที่สามารถทำได้ด้วยตนเองง่าย ๆ และจะต้องทำอย่างถูกวิธี โดยทำตามขั้นตอนที่เราจะแนะนำ ดังต่อไปนี้ จะช่วยทำให้ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าว่ามีการรั่วของไฟฟ้าหรือไม่ ได้อย่างแม่นยำ

  1. ข้อแนะนำสำหรับการวิธีใช้ไขควงวัดไฟ ผู้ตรวจเช็คไม่จำเป็นที่จะต้องใส่รองเท้าหรือฉนวนป้องกันใด ๆ ในการตรวจเช็ค เพราะอาจทำให้การตรวจสอบมีความผิดพลาดได้ เช่น ทำให้ไขควงวัดไฟไม่มีแสงติด หากมีอาการไฟฟ้ารั่วจริง
  1. นำส่วนปลายของไขควงวัดไฟ แตะไปยังพื้นผิวหรือวัตถุสิ่งของที่ต้องการจะตรวจสอบ จากนั้น จึงใช้นิ้วมือแตะปุ่มบริเวณด้านบนของไขควง เพื่อทำการตรวจสอบ
  1. ในขณะตรวจเช็คไฟฟ้ารั่วด้วยไขควงวัดไฟ ให้ระวังผิวหนัง นิ้วมือ ไปสัมผัสเข้ากับบริเวณส่วนปลายไขควงวัดไฟ เนื่องจากบริเวณนั้นจะไม่มีฉนวนหุ้มบริเวณส่วนปลาย อาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร หรือเกิดอันตรายได้ขณะตรวจเช็คไฟฟ้ารั่ว

อย่างไรก็ตาม การใช้ไขควงวัดไฟ ยังมีข้อควรระวังในการใช้อื่น ๆ ด้วย เช่น ห้ามใช้ไขควงวัดไฟ แตะไปที่ส่วนของขั้วไฟ ที่เป็นคนละขั้วพร้อม ๆ กัน อาจทำให้เกิดประกายไฟ จนก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้งานได้

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น