วิธีการเลือกขนาดมิเตอร์ไฟให้เหมาะกับบ้าน

วิธีการเลือกขนาดมิเตอร์ไฟให้เหมาะกับบ้าน

ขนาดมิเตอร์ไฟฟ้า บ้าน เคยสงสัยไหมว่าเราจะเลือกขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าให้เหมาะสมกับบ้านได้อย่างไร และมิเตอร์ขนาดใดที่จะเหมาะกับบ้านของเรา ซึ่งมิเตอร์ไฟฟ้าหรือแอมป์มิเตอร์นั้น เป็นเครื่องวัดไฟฟ้าที่จะมีการทำงานโดยการเหนี่ยวนำไฟฟ้า ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการวัดปริมาณกำลังไฟฟ้า ใช้ได้ทั้งครัวเรือนและอุตสาหกรรม ซึ่งในปัจจุบันนั้น ก็มีประเภทของมิเตอร์ไฟฟ้าให้เลือกใช้หลากหลายประเภทด้วยกัน ซึ่งการเลือกใช้งานก็ตามแต่วัตถุประสงค์ในการใช้งานด้วยเช่นเดียว

ขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าบ้าน มีขนาดด้วยกันหลากหลายขนาด โดยในการเลือกใช้นั้น จะต้องสังเกตจากตัวเลขที่ปรากฏอยู่ที่บริเวณช่องของมิเตอร์ ซึ่งการอ่านตัวเลขบนมิเตอร์นั้น จะมีความหมายดังต่อไปนี้

ขนาดมิเตอร์ 5(15) A มีความหมายว่า มิเตอร์ไฟนี้มีขนาด 5 แอมป์ และสามารถใช้ไฟไฟฟ้าได้มากถึง 15 แอมป์

ซึ่งขนาดของมิเตอร์ไฟฟ้า ก็จะมีทั้งขนาด 15(45), 30(100) ซึ่งถือว่ามีหลายขนาดมาก ๆ การที่จะรู้ว่าบ้านของตนเองนั้น จำเป็นจะต้องใช้มิเตอร์ไฟขนาดใด จำเป็นจะต้องใช้การคำนวณการใช้ไฟฟ้าภายในบ้านร่วมด้วย

นอกจากการคำนวณไฟฟ้าแล้ว อย่าลืมที่จะพิจารณาการเลือกใช้ขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าจากจำนวนสมาชิกภายในบ้านด้วยเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น ภายในบ้าน มีพัดลม 75 วัตต์ จำนวน 3 ตัว จะสามารถคิดกระแสไฟฟ้าได้ที่ (75 หาร 220) และคูณด้วย 3 จะเท่ากับ 1.0 แอมป์ โดยนำเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดภายในบ้าน มาคำนวณรวมกัน ก็จะได้จำนวนแอมป์ทั้งหมด และสามารถนำมาเลือกซื้อมิเตอร์ไฟฟ้าที่เหมาะสมได้ อย่างไรก็ตาม อย่าลืมที่จะเพิ่มจำนวนแอมป์ของขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าไว้ด้วย เพื่อความปลอดภัยในอนาคต หากมีแผนที่จะเพิ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่นๆเข้ามาภายในครัวเรือน

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น