หลักการทำงานของเครื่องตัดไฟรั่ว

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

หลักการทำงานของเครื่องตัดไฟรั่ว

เซอร์กิตเบรกเกอร์ชนิด Earth-Leakage (ELCB) หรือ เซอร์กิตเบรกเกอร์ชนิดป้องกันไฟรั่ว เป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยที่ใช้ในการติดตั้งระบบไฟฟ้าที่มีอิมพีแดนซ์สูงเพื่อป้องกันไฟฟ้าช็อต โดยจะตรวจจับแรงดันไฟฟ้าที่รั่วบนเปลือกสายไฟของอุปกรณ์ไฟฟ้า และทำการขัดจังหวะของวงจรไฟฟ้า หากระดับแรงดันไฟฟ้าเกินขีดจำกัด

วัตถุประสงค์หลักของ ELCB คือ การตรวจจับการรั่วไหลของไฟฟ้า และป้องกันการบาดเจ็บของจากไฟฟ้าช็อต และป้องกันไฟไหม้ที่เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

ELCB เป็นรีเลย์แบบสลักชนิดพิเศษ ที่มีไฟเมนขาเข้าของอาคารเชื่อมต่อผ่านหน้าสัมผัสสวิตช์ชิ่ง เพื่อให้ ELCB ปลดสายไฟในสภาวะที่มีการรั่วไหลของไฟฟ้า ELCB มีหน้าที่คอยตรวจจับกระแสไฟฟ้าที่ผิดปกติจากสายไฟที่มีกระแสไฟฟ้า ไปยังสายดิน (สายกราวด์) ภายใน หากไฟฟ้าแรงสูงปรากฏขึ้นบนเซนเซย์คอยล์ของ ELCB เครื่องจะทำการปิดเครื่อง จนกว่าระบบไฟฟ้าจะกลับมาเป็นปกติ 

หลักการทำงานของ ELCB นั้นไม่ซับซ้อน โดยขั้วต่อหนึ่งของขดลวดรีเลย์จะเชื่อมต่อกับตัวโลหะของอุปกรณ์ เพื่อป้องกันการรั่วของสายดิน และขั้วต่ออื่น ๆ เชื่อมต่อกับสายดินโดยตรง หากฉนวนขัดข้องเกิดขึ้น หรือลวดเฟสที่มีไฟฟ้าสัมผัสกับตัวเครื่องโลหะของอุปกรณ์ จะต้องมีความแตกต่างของแรงดันไฟฟ้าที่ขั้วของขดลวดที่เชื่อมต่อกับตัวเครื่องและสายดิน ความแตกต่างของแรงดันไฟฟ้านี้สร้างกระแสเพื่อไหลในขดลวดรีเลย์ หากความต่างศักย์เกินขีดจำกัดที่กำหนดไว้ล่วงหน้า กระแสผ่านรีเลย์จะเพียงพอที่จะกระตุ้นรีเลย์สำหรับการตัดการทำงานของเบรกเกอร์ เพื่อตัดการเชื่อมต่อแหล่งจ่ายไฟไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น