ประเภทของปลั๊กไฟ

ประเภทของปลั๊กไฟ

ประเทศไทยมีปลั๊กที่ได้รับความนิยมอยู่ด้วยกัน 4 ประเภท ได้แก่ ประเภท A, B และ C โดยประเภทปลั๊ก A คือ ปลั๊กที่มีขาแบนขนานสองขา ปลั๊กชนิด B มีขาแบนขนานสองขา และขากราวด์ และปลั๊กชนิด C มีขากลม 2 ขา ประเทศไทยใช้แรงดันไฟฟ้า 230V และ 50Hz

ตัวแปลงแรงดัน และหม้อแปลงไฟฟ้า

แหล่งจ่ายไฟฟ้าทั่วโลก สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตั้งแต่ 100V ถึง 240V การใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีแรงดันไฟฟ้าแตกต่างจากแหล่งจ่าย อาจเป็นอันตรายอย่างยิ่ง เนื่องจากแรงดันไฟฟ้าอาจแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ อาจต้องใช้เครื่องแปลงแรงดันไฟฟ้า หรือหม้อแปลงไฟฟ้าขณะอยู่ในประเทศไทย หากความถี่ต่างกัน อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานปกติของเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วย ตัวอย่างเช่น นาฬิกา 50Hz อาจทำงานเร็วขึ้น เมื่อใช้แหล่งจ่ายไฟ 60Hz ตัวแปลงและตัวแปลงแรงดันไฟฟ้าส่วนใหญ่มาพร้อมกับปลั๊กอะแดปเตอร์ ดังนั้น อาจไม่จำเป็นต้องซื้ออะแดปเตอร์สำหรับการเดินทางแยกต่างหาก ตัวแปลงและหม้อแปลงทั้งหมดจะมีพิกัดกำลังสูงสุด (AMPS หรือ WATTS) ดังนั้น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ใด ๆ ที่ตั้งใจจะใช้ไม่เกินพิกัดนี้

เครื่องใช้ไฟฟ้าพิกัดแรงดันไฟฟ้าคู่

สามารถกำหนดได้ว่าจะต้องใช้คอนเวอร์เตอร์หรือหม้อแปลงไฟฟ้า โดยดูที่ป้ายบอกระดับของเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้รับการจัดอันดับแรงดันไฟฟ้าคู่จะแสดง เช่น ‘INPUT: 110-240V’ บนตัวเครื่องหรือแหล่งจ่ายไฟ ซึ่งหมายความว่าไม่จำเป็นต้องมีคอนเวอร์เตอร์หรือหม้อแปลงไฟฟ้า แต่เป็นเพียงอะแดปเตอร์สำหรับเดินทาง เนื่องจากประเทศไทยใช้แรงดันไฟฟ้า 230V ซึ่งอยู่ในช่วง 110 – 240V ที่เครื่องใช้ไฟฟ้าแรงดันคู่ทำงาน

เครื่องใช้ไฟฟ้าพิกัดแรงดันเดียว 

ในประเทศไทย แรงดันไฟ 230V. หากเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีแรงดันไฟฟ้าเดียว จะต้องทำงานที่แรงดันไฟฟ้าเดียวกันกับแรงดันไฟฟ้าของประเทศ เช่น 230V หากไม่เป็นเช่นนั้น ควรใช้ควบคู่ไปกับหม้อแปลงแรงดันไฟหรือตัวแปลง เพื่อให้เครื่องทำงานได้อย่างปลอดภัยและเหมาะสม

ตัวแปลงและหม้อแปลงทำหน้าที่คล้ายคลึงกัน แต่การใช้งานต่างกัน ตัวแปลงมักจะใช้กับอุปกรณ์ที่ทำงานในช่วงเวลาสั้น ๆ (1 – 2 ชั่วโมง) ในขณะที่หม้อแปลงส่วนใหญ่ สามารถใช้ควบคู่ไปกับอุปกรณ์ที่ทำงานอย่างต่อเนื่อง

สิ่งสำคัญคือ ต้องเข้าใจว่าอะแดปเตอร์สำหรับเดินทางบางตัวไม่เหมาะสำหรับอุปกรณ์ใด ๆ ที่ต้องใช้การต่อสายดิน อะแดปเตอร์สำหรับการเดินทางประเภทนี้ ควรใช้กับอุปกรณ์ที่มีฉนวนสองชั้นเท่านั้น ซึ่งจะมีสัญลักษณ์แสดงไว้ด้านล่างอย่างชัดเจน

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น