มารู้จักกับ “รางกระดูกงู” กันเถอะ!

มารู้จักกับ “รางกระดูกงู” กันเถอะ!

รางกระดูกงู หรือ Cable Chain อุปกรณ์สำคัญและยอดนิยม หรือหากจะเรียกแบบภาษาทั่วไป มันก็คือ อุปกรณ์ที่มีไว้เพื่อป้องกันสายไฟชำรุด ที่มักจะมีการใช้ภายในระบบไฟฟ้า ซึ่งมีข้อดีของการใช้งานด้วยการนำไปจัดเก็บสายไฟต่าง ๆ ช่วยป้องกันสายไฟชำรุดหรือมีการหักงอ จนทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ ในปัจจุบันนั้น กระดูกงูร้อยสายไฟ มีด้วยกันหลากหลายรูปแบบและหลากหลายวัสดุ ขึ้นอยู่กับลักษณะงานว่ามีความจำเป็นจะต้องเลือกใช้วัสดุชนิดใดเพื่อให้เหมาะสม 

รางกระดูกงู เหมาะสมกับหน้างานแบบไหนบ้าง ก่อนการจะเลือกใช้ จำเป็นจะต้องตรวจสอบหน้างานว่าบริเวณที่จะต้องมีสายไฟลาดผ่านนั้น มีความเสี่ยงที่จะทำให้สายไฟชำรุดหรือไม่ เช่น บริเวณที่มีฝุ่นมากหรือเสี่ยงต่อการถูกสิ่งของล่วงหล่นใส่ ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายและเกิดการชำรุดขึ้นกับสายไฟได้ หน้างานในส่วนนี้จำเป็นจะต้องใช้กระดูกงูร้อยสายไฟช่วย เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และป้องกันไม่ให้สิ่งของเหล่านั้น หรือ เศษฝุ่นวัสดุต่าง ๆ เล็ดลอดเข้าไปสร้างความเสียหายให้แก่สายไฟได้

สิ่งที่ต้องระวังในการติดตั้งรางกระดูกงูที่ผู้ติดตั้งจะต้องรู้ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน นั่นก็คือ การเว้นระยะของสายไฟแต่ละเส้นภายในรางกระดูกงู เพราะแน่นอนว่าภายในรางกระดูกงูนั้น เราไม่ได้จะทำการเดินสายไฟเส้นเดียวอยู่แล้ว หากมีการเดินสายไฟหลายเส้น ไม่ควรวางสายไฟซ้อนมันกัน ซึ่งก่อให้เกิดความร้อนสะสมและอาจสร้างความเสียหายเป็นจำนวนมาก และอาจเกิดเพลิงไหม้ได้ในที่สุด ดังนั้น ควรที่จะเว้นระยะห่างของสายไฟจำนวนเล็กน้อย เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น