Pole มอเตอร์ไฟฟ้า คืออะไร?

Pole มอเตอร์ไฟฟ้า คืออะไร?

Pole Motor หรือ Pole ภายในมอเตอร์ไฟฟ้า คือ อุปกรณ์ที่มีความสำคัญในการกำหนดรอบความเร็ว รวมไปถึงแรงบิดของมอเตอร์ ซึ่งหากภายในมอเตอร์มี Pole มากเท่าใด ก็จะยิ่งทำให้การทำรอบความเร็วยิ่งต่ำลง ในขณะที่แรงบิดก็จะมีอัตราที่สูงมากยิ่งขึ้น โดย Pole Motor นั้น จะมีลักษณะเป็นขดลวด ที่มีการพันอยู่บริเวณโดยรอบของแกนโลหะระหว่างขั้วแม่เหล็ก ทำให้อุปกรณ์เหล่านี้ถูกเรียกชื่อว่า Pole ภายในมอเตอร์ไฟฟ้านั่นเอง

โครงสร้างสำคัญของมอเตอร์ไฟฟ้าจะประกอบไปด้วย โรเตอร์ สเตเตอร์ ช่องว่างระหว่างโรเตอร์และสเตเตอร์ และขดลวดที่พันอยู่รอบแม่เหล็ก หรือที่ถูกเรียกว่า Pole Motor การทำงานของ Pole Motor นั้นจะมีการเกิดอำนาจของสนามแม่เหล็กที่มีการกระจายตัวบริเวณโดยรอบของแกน ส่งผลให้ขดลวดมีการหมุนจนทำให้เกิดปฏิกิริยาไฟฟ้าสลับขั้ว ซึ่งส่งผลทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าสามารถทำงานขึ้นมาได้ โดยมีการทำงานที่คล้ายคลึงกับการเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อให้เครื่องใช้ไฟฟ้าสามารถทำงานได้นั่นเอง โดยหน้าที่ของ Pole Motor จะมีการกำหนดแรงบิดและความเร็วในลำดับถัดไป

ในปัจจุบันมีการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าอยู่ 2 ประเภท ได้แก่ มอเตอร์ชนิด DC หรือ มอเตอร์กระแสตรง และมอเตอร์ชนิด AC หรือ มอเตอร์กระแสสลับ โดยข้อควรระวังในการใช้งานมอเตอร์ทั้งสองชนิดนี้นั้น ผู้ใช้งานควรนำไปใช้กับไฟฟ้าที่มีแรงดันมากกว่า 220 โวลต์ เพื่อป้องกันการทำดันกระแสไฟฟ้ากลับ จนทำให้เกิดความร้อนขึ้นกับมอเตอร์ ซึ่งอาจก่อให้เกิดการเสียหายจนถึงขึ้นมีไฟไหม้เกิดขึ้นได้ ทั้งนี้ หากจุดที่มีการใช้งานมีปัญหาไฟฟ้าดับหรือไฟตกบ่อย ทั้งหมดนี้อาจส่งผลเสียต่อความเสียหายแก่ Pole Motor ได้ จึงกลายเป็นสาเหตุของการเกิดระเบิดไฟไหม้นั่นเอง

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น