มาตรฐานเต้ารับ – เต้าเสียบ มีอะไรบ้าง?

มาตรฐานเต้ารับ – เต้าเสียบ มีอะไรบ้าง?

มาตรฐานเต้ารับ – เต้าเสียบ ที่ได้รับอนุมัติให้มีการใช้เพื่อความปลอดภัยตามบ้านเรือน แม้ว่าจะได้รับมาตรฐานเรียบร้อยแล้ว แต่การใช้งานให้ได้รับความปลอดภัย ยังมีปัจจัยที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้งานอีกด้วย ดังนั้น มาดูกันว่าข้อปฏิบัติที่จะสามารถใช้งานระบบไฟฟ้าภายในบ้านให้ปลอดภัยนั้นต้องทำอย่างไรบ้าง เพราะว่าการใช้เครื่องไฟฟ้าภายในชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไปนั้นยังมีข้อควระวัง รวมถึงคู่มือในการใช้งานที่จำเป็นต้องอ่านเพื่อความปลอดภัย

วิธีป้องกันเบื้องต้นที่สามารถเริ่มได้จากผู้ใช้งานนั้น มีข้อปฏิบัติง่าย ๆ คือ เมื่อมีการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่ควรเสียบสายไฟเมื่อใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าหลาย ๆ ตัวพร้อมกัน เพราะอาจเกิดการสะสมความร้อนที่เต้ารับและเต้าเสียบ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ได้ อย่างไรก็ตาม หากมีความจำเป็นที่จะต้องใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายเครื่องพร้อม ๆ กัน ควรที่จะติดตั้งเซอร์กิตเบรคเกอร์ หรือ อุปกรณ์ป้องกันการเกิดกระแสไฟฟ้าเกิน เพื่อให้สามารถตัดการทำงานของวงจรไฟฟ้าทันที เมื่อพบว่าเมื่อการใช้กระแสไฟฟ้าที่มากจนเกินไป ทั้งนี้ หากมีการติดตั้งสายดินร่วมด้วย ก็จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุและอันตรายจากไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี

แม้ว่าจะใช้งานเต้ารับและเต้าเสียบตามมาตรฐานที่กำหนดแล้ว แต่นั่นเป็นเพียงการป้องกันและให้ความปลอดภัยเบื้องต้นเท่านั้น สิ่งทำสำคัญที่สุดในการใช้ไฟฟ้า ผู้ใช้งานจำเป็นต้องใช้อย่างถูกวิธี และทำความคำแนะนำหรือคู่มือการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดนั้น ๆ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ตนเองและผู้อาศัยภายในบ้านให้มากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม หากพบว่าเต้ารับและเต้าเสียบมีความผิดปกติ เสียบไม่เข้า หลวม หรือแน่นจนเกินไป ให้พยายามหลีกเลี่ยงการใช้งาน เพื่อป้องกันการเกิดประกายไฟที่เป็นสาเหตุของเพลิงไหม้ได้

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น