ระบบไฟฟ้า 3 เฟส เหมาะกับการใช้งานกับอะไร?

ระบบไฟฟ้า 3 เฟส เหมาะกับการใช้งานกับอะไร?

ระบบไฟฟ้า ถือว่าเป็นระบบที่ค่อนข้างสำคัญต่อชีวิตประจำวันของผู้คนอย่างมาก เพราะแน่นอนว่าเครื่องไฟฟ้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้เรา ล้วนต้องใช้ไฟฟ้าจากระบบไฟฟ้าทั้งสิ้น ทีนี้หากเกิดปัญหาขึ้นกับระบบไฟฟ้า เราจะสามารถทราบถึงสาเหตุใดได้บ้าง โดยระบบไฟฟ้ามีด้วยกัน 3 เฟส และระบบไฟฟ้า 3 เฟสนั้น จัดได้ว่าเป็นระบบที่ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายที่สุด ทีนี้มาดูกันว่าไฟฟ้า 3 เฟส เหมาะกับอะไร

ระบบไฟฟ้ากระแสสลับ 3 เฟส เรียกได้ว่าเป็นระบบไฟฟ้า 3 เฟส 4 สาย โดยจะมีสายที่มีกระแสไฟไหลอยู่ตลอดเวลาเป็นจำนวน 3 สาย ในขณะที่สายที่ 4 จะไม่มีกระแสอยู่เลย ซึ่งสายนี้จะถูกเรียกว่าสายนิวทรัล โดยระบบไฟฟ้า 3 เฟสนั้น มักจะนิยมใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีเครื่องจักรขนาดใหญ่ เนื่องจากให้กำลังไฟที่มีแรงดันสูง รวมถึงสามารถใช้ได้ในสถานที่ที่มีการใช้ไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก และสามารถที่จะใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีกำลังวัตต์สูง ๆ พร้อมกันได้หลายอุปกรณ์

อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน การติดตั้งระบบไฟฟ้า 3 เฟส ยังถือว่ามีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงอยู่มาก ซึ่งนั่นรวมถึงค่าติดตั้งและค่าประกันไฟฟ้าร่วมด้วย แต่ก็แลกมาด้วยการใช้งานระยะยาวที่ทำให้ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้มากยิ่งขึ้น จึงเหมาะกับสถานที่ที่ต้องการใช้กำลังของไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก แต่หากสถานที่ติดตั้งมีขนาดที่เล็ก และมีอัตราการใช้ไฟฟ้าที่ค่อนข้างน้อย การติดตั้งระบบไฟฟ้า 1 เฟส ก็เพียงพอสำหรับการใช้งาน และยังช่วยทำให้เกิดสภาวะสมดุลในระบบไฟฟ้ามากขึ้นอีกด้วย

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น