หากเกิดเพลิงไหม้จากไฟฟ้า ต้องทำยังไง?

หากเกิดเพลิงไหม้จากไฟฟ้า ต้องทำยังไง?

เพลิงไหม้อาจเกิดขึ้นได้หลายกรณี แต่หากเกิดเพลิงไหม้จากไฟฟ้า หรือ ไฟไหม้จากไฟฟ้า ทําอย่างไร เรามักจะได้ยินข่าวเรื่องของการเกิดเพลิงไหม้บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็น เพลิงไหม้จากที่อยู่อาศัย ห้างสรรพสินค้า หรือแม้แต่โรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักจะมีสาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร แน่นอนว่ามันทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเราจะสามารถป้องกันเหตุการณ์เหล่านี้ได้อย่างไร รวมถึงหากเกิดไฟไหม้จากไฟฟ้าขึ้นแล้ว จะสามารถทำอย่างไรได้บ้าง

ไฟไหม้จากไฟฟ้า ทําไง หากพบมีเหตุการณ์เกิดเพลิงไหม้หรือเปลวไฟขนาดเล็กที่สามารถควบคุมได้ ผู้พบเห็นเหตุการณ์สามารถใช้วัสดุหรือเศษผ้าที่มีขนาดเพียงพอที่จะสามารถปิดคลุมเปลวไฟเหล่านั้นได้ นำไปปิดคลุมไว้ เพื่อไม่ให้เปลวไฟสัมผัสกับอากาศจนอาจทำให้เกิดการลุกลามเป็นเปลวไฟขนาดใหญ่ได้ ซึ่งหลังจากที่มีการปิดคลุมเปลวไฟขนาดเล็กด้วยวัสดุฉนวนหรือเศษผ้าเรียบร้อยแล้ว เปลวไฟนั้นจะค่อย ๆ ดับลงไปเอง

หรือหากเปลวไฟเหล่านั้นมีขนาดใหญ่ และมักจะเกิดขึ้นภายในห้องไฟฟ้า หรือ ห้องพื้นที่ที่มีการติดตั้งระบบไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก ควรที่จะมีการติดตั้งถังดับเพลิงสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าโดยเฉพาะไว้ เพื่อป้องกันเหตุสุดวิสัยในเบื้องต้นได้ แต่หากประเมินแล้วว่าไม่สามารถที่จะดับเปลวไฟเหล่านั้นลงด้วยตนเองได้ ให้ทำการโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเบอร์ 199 ให้ไวที่สุด และทำการปิดประตู หน้าต่าง เพื่อไม่ให้อากาศเข้าไปภายในห้องที่มีเปลวไฟได้ และเป็นการง่ายต่อการดับเพลิง นอกจากนี้ ยังช่วยทำให้เปลวไฟมีการลุกลามที่ช้าลงอีกด้วย

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น