มาตรฐานปลั๊กพ่วง มีอะไรบ้างนะ?

มาตรฐานปลั๊กพ่วง มีอะไรบ้างนะ?

ปลั๊กแปลงไฟ เป็นอุปกรณ์ที่มีส่วนประกอบของอุปกรณ์ทางไฟฟ้าหลายอย่าง เช่น สายไฟ เต้ารับ ปลั๊ก รางปลั๊กไฟ และสวิตซ์ไฟฟ้า ซึ่งส่วนใหญ่มีมาตรฐานเพียงแค่สายไฟตามมาตรฐานบังคับของ สมอ. 11-2553 ผู้ผลิต และผู้ผลิตนำเข้าแสดงเครื่องหมาย มอก. บนผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดสำหรับผู้บริโภคว่าสินค้ามีความปลอดภัยและได้มาตรฐาน อีกทั้งปัญหาไฟไหม้บ้านจากปลั๊กไฟ อะแดปเตอร์ สมอ. 

สมอ. ได้จัดตั้ง มอก. พ.ศ. 2432-2555 เพื่อควบคุมและบังคับใช้ผลิตภัณฑ์ปลั๊กไฟแบบอะแดปเตอร์ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 มอก. ปลั๊กไฟตามข้อกำหนดนี้คือ การปกป้องความปลอดภัยของผู้บริโภคและยังป้องกันสินค้านำเข้าที่ไม่ได้มาตรฐานอีกด้วย สถาบันมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้ประกาศมาตรฐานบังคับฉบับใหม่สำหรับปลั๊กและเต้ารับสำหรับใช้ในครัวเรือนและวัตถุประสงค์ที่คล้ายคลึงกัน ชุดต่อสายไฟ มอก. 2432-2555 ในขณะเดียวกันก็หมายถึงอีก 5 มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง สมอ.แนะนำว่ามีส่วนสำคัญ 2 ส่วน หนึ่งคือ ปลั๊ก และซ็อกเก็ต อีกอย่างหนึ่งคือ สายเคเบิล

  • มอก. 2432-2555 สำหรับชุดต่อสายไฟ เป็นไปตาม มอก. 11-2553
  • มอก. 11-2553 สำหรับสายไฟฟ้าที่เป็นมาตรฐานบังคับ
  • มอก.166-2547 สำหรับปลั๊กและเต้ารับที่จะบังคับใช้ในอนาคตอันใกล้
  • มอก. 824-2551 สำหรับสวิตช์ไฟฟ้า

ดังนั้น สมอ. พิจารณาให้มาตรฐานเป็นข้อบังคับ เนื่องจากการใช้ชุดต่อสายไฟที่ไม่ได้มาตรฐานอาจทำให้เกิดไฟไหม้และภัยพิบัติครั้งใหญ่ได้ อีกทั้งปัจจุบันมีชุดต่อสายไฟจำนวนมาก สมอ. จึงจำเป็นต้องป้องกันและป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคใช้ชุดต่อสายไฟคุณภาพต่ำ เพราะการใช้ส่วนขยายสายไฟที่ไม่ได้มาตรฐาน และมีคุณภาพต่ำทำให้เกิดไฟไหม้ได้

มอก. 166-2549 ปลั๊กและเต้ารับสำหรับใช้ในครัวเรือนและวัตถุประสงค์ที่คล้ายคลึงกัน ปลั๊กและเต้ารับที่มีแรงดันไฟฟ้าไม่เกิน 250 โวลต์ ประเภทของปลั๊กและเต้ารับ มีดังนี้

  • ปลั๊ก 3 ขา
  • ปลั๊ก 2 ขา
  • เต้ารับ

ซึ่งวิธีการเลือกปลั๊กไฟที่ได้มาตรฐาน มอก. โดยการเลือกปลั๊กไฟที่ปลอดภัยรวมถึงปลั๊กไฟ USB โดยไม่ต้องกังวล สามารถเลือกปลั๊กไฟได้ตาม มอก. มาตรฐานโดยการสังเกตส่วนต่าง ๆ ของมัน ซึ่งจะมีเครื่องหมายและฉลากที่ต้องระบุแรงดันไฟฟ้า สังเกตตัวเลขที่เป็นแอมแปร์และระบุแรงดันไฟฟ้าที่เป็นโวลต์ นอกจากนี้ ต้องระบุเครื่องหมายการค้า รุ่นผลิตภัณฑ์ แรงดันไฟฟ้าสูงสุด หรือจำนวนวัตต์ด้วย มอก. ปลั๊กไฟมีรายละเอียดอื่น ๆ ที่ผู้ใช้ควรรู้ เช่น โรงงานต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานก่อนการผลิต มอก. สินค้า รางปลั๊กไฟต้องทำจากวัสดุที่ไม่ลุกเป็นไฟได้ น็อตต้องไม่ใช่หัว 4 แฉก หรือ หัวแบน และผลิตภัณฑ์ควรมี IP20 เพื่อป้องกันสิ่งแปลกปลอมตั้งแต่ขนาด 12.5 มม. เพื่อเข้าไปข้างใน สำหรับปลั๊กไฟ USB ไม่มีมาตรฐานบังคับ

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น