ไฟฟ้ากระแส คืออะไร?

ไฟฟ้ากระแส คืออะไร?

ไฟฟ้ากระแส หมายถึง การไหลของกระแสไฟฟ้าในวงจรอิเล็กทรอนิกส์ และปริมาณไฟฟ้าที่ไหลผ่านวงจร มีหน่วยวัดเป็นแอมแปร์ (A) ยิ่งค่าแอมแปร์มากเท่าไหร่ กระแสไฟฟ้าก็จะยิ่งไหลเข้ามาในวงจรมากขึ้นเท่านั้น ไฟฟ้าจะมองเห็นได้ง่ายหากคิดว่าเป็นการไหลของน้ำในแม่น้ำ อนุภาคที่เรียกว่าอิเล็กตรอนมารวมกัน และจำนวนอิเล็กตรอนที่ไหลในแต่ละวินาทีจะเป็นกระแส

ความแตกต่างระหว่างแรงดันและกระแส คือ แรงดันไฟฟ้าเป็นอีกคำหนึ่งที่ใช้เกี่ยวกับวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความถี่เท่ากับกระแส แรงดันไฟฟ้ามีหน่วยเป็นโวลต์ (V) เช่นเดียวกับกระแส แรงดันสัมพันธ์กับการไหลของอิเล็กตรอนในวงจรด้วย กระแส หมายถึง การไหลของอิเล็กตรอน ในขณะที่แรงดัน หมายถึง ปริมาณของแรงที่ผลักอิเล็กตรอนที่ไหล ยิ่งแรงดันไฟฟ้าสูงเท่าใด กระแสก็จะไหลมากขึ้นเท่านั้น แรงดันไฟฟ้าที่ต่ำกว่าหมายถึงกระแสไฟฟ้าที่อ่อนลง ความต้านทานเป็นคุณสมบัติอื่นที่เพิ่มกระแส คิดว่าความต้านทานเป็นความกว้างที่อิเล็กตรอนไหลผ่าน ยิ่งมีความต้านทานมากเท่าใด ความกว้างของอิเล็กตรอนก็จะยิ่งแคบลงเท่านั้น และกระแสก็จะยิ่งต่ำลงเท่านั้น ในทางตรงกันข้าม ความต้านทานที่ต่ำกว่าจะเพิ่มความกว้างที่อิเล็กตรอนสามารถไหลผ่านได้ ทำให้กระแสไหลมากขึ้นในคราวเดียว

คำว่ากระแสและแรงดัน ครอบคลุมปรากฏการณ์ประเภทต่าง ๆ และความแตกต่างที่สำคัญอย่างหนึ่งที่สามารถทำได้คือ กระแสตรงและกระแสสลับ กระแสตรง (DC) หมายถึง กระแสและแรงดันที่ทิศทางไม่เปลี่ยนแปลง เช่น ไฟฟ้าจากเซลล์แห้ง และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ใช้ในรถยนต์ ด้วยกระแสตรง แรงดันจะเป็นบวกเสมอ (หรือเป็นลบเสมอ) และกระแสจะไหลไปในทิศทางเดียวกันเสมอ ด้วยเหตุนี้ อุปกรณ์อาจไม่ทำงาน หากติดตั้งแบตเตอรี่โดยหันขั้วกลับ ในทางตรงกันข้าม กระแสสลับ (AC) หมายถึง กระแสและแรงดัน ซึ่งทิศทางและขนาดจะแปรผันอย่างสม่ำเสมอ เมื่อเวลาผ่านไป รูปคลื่นของกระแสไฟฟ้ากระแสสลับมีลักษณะแตกต่างกันออกไป เช่น คลื่นไซน์ คลื่นสี่เหลี่ยม คลื่นฟันเลื่อย และคลื่นสามเหลี่ยม สายส่งไฟฟ้าใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ เช่น ในเต้ารับไฟฟ้าในครัวเรือน อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มาตรฐานส่วนใหญ่จะแปลงเป็นกระแสตรงด้วยวงจรภายใน 

วิธีการวัดกระแสไฟฟ้า ในการวัดกระแสไฟฟ้า จะต้องใช้เครื่องมือ เช่น ดิจิตอลมัลติมิเตอร์ ฟังก์ชันการทำงานจะแตกต่างกันไปตามผลิตภัณฑ์ แต่มัลติมิเตอร์แบบดิจิตอลสามารถวัดค่าได้หลากหลาย ซึ่งไม่ได้รวมถึงกระแสไฟเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแรงดันและความต้านทานด้วย เมื่อวัดกระแสไฟฟ้าด้วยมัลติมิเตอร์แบบดิจิตอลจะต้องตั้งค่าเครื่องมือให้เป็นฟังก์ชันปัจจุบันก่อนทำการวัด เครื่องมือจะมีหน่วยแสดงผลจำนวนหนึ่ง เช่น uA, mA และ A ดังนั้น จะต้องเลือกช่วงการวัดที่เหมาะสมกับกระแสกับกำลังวัดมากที่สุด

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น