การออกแบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์

การออกแบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์

กระบวนการที่สำคัญ ก่อนเริ่มการออกแบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ จำเป็นจะต้องแน่ใจว่าข้อกำหนดการออกแบบมีการร่างไว้อย่างดี ข้อกำหนดการออกแบบเป็นเอกสารที่ร่างจากความต้องการของลูกค้าหรือหัวหน้าทีม ซึ่งข้อกำหนดมักจะเกี่ยวกับคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์และการใช้งานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ในฐานะผู้ออกแบบ PCB จะต้องแน่ใจว่าข้อกำหนดที่ให้มานั้นเพียงพอที่จะแปลเป็นข้อกำหนดที่จะเป็นแนวทางหลักในการกำหนดรูปแบบการออกแบบ

วิธีการออกแบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์

เมื่อมีสเปคที่ใช้งานได้จะต้องเริ่มผลิตต้นแบบสำหรับการออกแบบ การออกแบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ มักจะต้องแข่งกับเวลาในการเปลี่ยนต้นแบบให้เป็นหน่วยการผลิตที่ปรับใช้ได้ เริ่มจาก

  1. การวางแผน

มีความจริงที่บอกว่าความล้มเหลวในการวางแผนคือ การวางแผนที่จะล้มเหลว ซึ่งจะต้องใช้เวลาสักครู่ในการแสดงภาพโครงสร้างของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และส่วนประกอบที่จำเป็นในการทำงาน ส่วนประกอบพิเศษ เช่น การสื่อสารหรือไอซีกำลัง มักจะถูกเลือกในขั้นตอนนี้ คุณจะต้องดำเนินการประมาณการงบประมาณด้านพลังงาน เพื่อให้มีแนวคิดที่ดีเกี่ยวกับการใช้พลังงานโดยรวม และวางแผนสำหรับโมดูลการจัดการพลังงานที่เพียงพอ

  1. การวาดแผนผัง

ขั้นต่อไปเกี่ยวข้องกับการแปลแนวคิดของการออกแบบเป็นแผนผังจะเชื่อมต่อส่วนประกอบต่าง ๆ ในลักษณะที่ทำให้วงจรทำงานได้ หากกำลังทำงานเกี่ยวกับการออกแบบที่ซับซ้อน ซึ่งมีส่วนประกอบหลายร้อยชิ้น ควรจะแยกการออกแบบออกเป็นโมดูลหรือวงจรย่อย

  1. เค้าโครง PCB

เมื่อได้ตรวจสอบทุกการเชื่อมต่อบนแผนผังแล้วจะเริ่มเค้าโครง PCB โดยโอนส่วนประกอบไป เลย์เอาต์ อาจดูเยอะสำหรับนักออกแบบมือใหม่ เนื่องจากมีหลายพื้นที่ที่ต้องให้ความสนใจ เริ่มต้นด้วยการกำหนดขนาด PCB การจัดเรียงส่วนประกอบ การกำหนดเส้นทาง และการเรียกใช้ DRC เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการละเมิดกฎการออกแบบ เมื่อแน่ใจว่าการออกแบบปราศจากข้อผิดพลาด อาจจะต้องสร้างไฟล์การผลิตสำหรับการประดิษฐ์สำหรับการสร้างต้นแบบ

  1. การสร้างต้นแบบ

การสร้างต้นแบบเกี่ยวข้องกับการประดิษฐ์ PCB ซึ่งมักมีปริมาณน้อย และประกอบส่วนประกอบต่าง ๆ มีการทดสอบเพื่อให้แน่ใจว่า PCB ทำงานตามที่ต้องการในข้อกำหนดการออกแบบ ข้อผิดพลาดใด ๆ ในการออกแบบจะต้องจัดทำเป็นเอกสารสำหรับการแก้ไข ฉะนั้น การผลิตแบบเป็นชุดมีกำหนดจะผลิต PCB เป็นจำนวนมาก

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น