สวิตช์ไฟแบบดึง คืออะไร?

สวิตช์ไฟแบบดึง คืออะไร?

สวิตช์ไฟ คือ อุปกรณ์สำหรับทำหน้าที่ในการควบคุมวงจรของการไหลเวียนของกระแสไฟฟ้า หรือที่หลายคนมักจะรู้ว่ามันสามารถทำหน้าที่ในการเปิด – ปิดกระแสไฟฟ้าของระบบวงจรไฟฟ้าได้ ซึ่งในปัจจุบัน มีสวิตช์ไฟหลากหลายรูปแบบที่หลาย ๆ คนน่าจะคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นเองดี เช่น สวิตช์ไฟแบบกด สวิตช์ไฟแบบกระดก สวิตช์ไฟแบบเลื่อน และสวิตช์ไฟแบบดึง โดยสวิตช์ชนิดสุดท้าย อาจไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยนัก 

สวิตช์ไฟแบบดึง หรือ สวิตช์กระตุกแบบเชือก มักจะนิยมใช้ในสถานที่ที่ค่อนข้างมีพื้นที่เปียกชื้นหรือมีโอกาสที่จะถูกกระแสไฟช็อตค่อนข้างสูง อย่างเช่น ภายในอุตสาหกรรม เราค่อนข้างเห็นสวิตช์แบบกระตุกค่อนข้างเยอะ เพราะจะช่วยในเรื่องของความสะดวกและความปลอดภัยในการทำงานของผู้ปฏิบัติงานภายในพื้นที่เปียกชื้นได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังนิยมใช้ภายในสำนักงาน เนื่องจากในบางครั้งภายในสำนักงานอาจมีความต้องการใช้ความสว่างจากไฟฟ้าในบางจุด ซึ่งสวิตช์แบบกระตุกก็จะสามารถดึงเพื่อปิดไฟในจุดที่ไม่ต้องการใช้ไฟได้

การทำงานของสวิตช์ไฟแบบดึง มีลักษณะของการเปิด – ปิดไฟแบบดึงสายเชือก หรือ สายโซ่สลับกัน นอกจากจะมีการใช้กับระบบไฟฟ้าแบบหลอดไฟภายในอุตสาหกรรมหรือสำนักงานแล้ว สิ่งที่ผู้คนมักจะคุ้นตากับสวิตช์ไฟแบบดึงมากที่สุด นั่นก็คือ การติดตั้งระบบสวิตช์ชนิดนี้ไว้กับพัดลมติดผนัง ซึ่งจะมีการทำงานที่คล้ายคลึงกัน อย่างไรก็ตาม ในการติดตั้งสวิตช์ไฟแบบดึง มักจะติดตั้งเพื่อลดภาระการทำงานหนักของไฟฟ้า เมื่อมีจุดที่ไม่ใช้งาน รวมถึงลดค่าใช้จ่ายการติดตั้งสวิตช์ไฟแบบกดที่มีขั้นตอนการติดตั้งที่ซับซ้อนกว่า

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น