กล่องพักสายไฟ คืออะไร?

กล่องพักสายไฟ คืออะไร?

กล่องพักสายไฟ เป็นอุปกรณ์ที่มีจุดต่อสายไฟหรือทางแยกที่อนุญาตให้เดินสายในบ้าน หรืออาคารสาธารณะ เพื่อเชื่อมต่อกับแหล่งจ่ายไฟหลักที่จัดหาให้โดยระบบสาธารณูปโภคในพื้นที่ การปรากฏตัวของกล่องโดยทั่วไป ถือได้ว่าเป็นทั้งที่ใช้งานได้จริง และสวยงามกว่าสายไฟที่เปิดเผย แม้ว่าการกำหนดค่าที่แน่นอนสำหรับคอนเทนเนอร์ทางแยกไฟฟ้าของประเภทนี้จะแตกต่างกันเล็กน้อย แต่ก็มีองค์ประกอบพื้นฐานบางอย่างที่เหมือนกันกับการออกแบบทั้งหมด 

กล่องพักสายไฟเปลือกโลหะหรือพลาสติกที่ใช้เป็นตัวเรือนสำหรับต่อสายไฟ การเชื่อมต่อภายในเรียกว่า วงจรสาขา และมักจะแสดงถึงจุดสิ้นสุดของการเดินท่อ กล่องพักสายไฟช่วยให้เข้าถึงสายไฟได้ง่าย เนื่องจากสิ่งที่ต้องทำคือ ถอดฝาครอบออกเพื่อทำการปรับเปลี่ยน ซ่อมแซม หรือเพิ่มเติมท่อร้อยสาย กล่องพักสายไฟยังป้องกันสายไฟจากองค์ประกอบหรือสิ่งแวดล้อม ซึ่งบางครั้งอาจกัดกร่อนหรือเป็นอันตรายต่อวัสดุเดินสาย สุดท้าย กล่องรวมสัญญาณป้องกันสายไฟจากการปลอมแปลงที่ไม่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นอันตรายหรือไม่ตั้งใจ

จุดประสงค์หลักของกล่องพักสายไฟคือ การปกปิดทางแยกไฟฟ้าให้พ้นจากสายตา ลักษณะทั่วไปของกล่องจะเป็นแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสี่เหลี่ยมก็ได้ ประตูด้านหน้าช่วยให้เข้าถึงภายในได้ เพื่อให้สามารถเข้าถึงทางแยกภายในอุปกรณ์ได้ในบ้านหลายหลัง กล่องที่เหมาะสมจะถูกฝังในผนัง โดยมีเพียงแผงด้านหน้าที่เปิดให้เห็น ทำให้ง่ายต่อการแขวนทับและซ่อนไม่ให้มองเห็น

โดยพื้นฐานแล้ว กล่องพักสายไฟมีการเชื่อมต่อสายไฟ เพื่อแยกพลังงานจากแหล่งเดียวไปยังหลายเต้ารับ ตัวอย่างเช่น กล่องพักสายไฟอาจมีแหล่งพลังงานแบบลวดหนึ่งเส้นที่เชื่อมต่อผ่านสายไฟหลายเส้น เพื่อจ่ายไฟให้กับไฟหลายดวง ซึ่งกล่องพักสายไฟมักจะยาวระหว่าง 2 ½ ถึง 3 ½ นิ้ว และความแตกต่างในการใช้งานระหว่างพลาสติกและโลหะนั้นขึ้นอยู่กับว่าควรจะรองรับน้ำหนักใดหรือกล่องพักสายไฟโลหะบางกล่องสามารถรองรับโคมไฟได้ กล่องพักสายไฟพลาสติกไม่สามารถรับน้ำหนักนี้ได้ ความแตกต่างเพิ่มเติม ได้แก่ การติดตั้งในกล่องพักสายไฟแบบพลาสติกนั้น มักจะติดตั้งได้เร็วกว่าและง่ายกว่าแบบโลหะ อย่างไรก็ตาม กล่องพักสายไฟมาตรฐานที่ออกแบบมา เพื่อปิดการต่อสายไฟแบบธรรมดาอาจเป็นโลหะหรือพลาสติกก็ได้

อายุการใช้งานของกล่องพักสายไฟทั่วไปสามารถวัดได้เป็นเวลาหลายปี ในบางครั้งการอัพเกรดระบบสายไฟภายในอาคารจะเป็นตัวกำหนดการติดตั้งกล่องขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับทางแยกไฟฟ้าเพิ่มเติมหรือสายไฟฟ้าขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม หากสายไฟเดิมยังคงอยู่ในสภาพดี และไม่มีภาระเพิ่มเติมในระบบไฟฟ้าโดยรวมภายในอาคาร ก็มักจะไม่ต้องเปลี่ยน

ลวดเชื่อมในกล่องพักสายไฟ การต่อสายไฟทั้งหมดต้องอยู่ภายในกล่องพักสายไฟ เพื่อให้อาคารเป็นไปตามมาตรฐานของระบบไฟฟ้า แม้ว่าบางครั้งจะขาดการประกบ และอาจส่งผลให้เกิดอันตรายได้ สายไฟที่เปิดโล่งอาจเป็นอันตรายได้ แต่การต่อสายไฟที่เปิดเผยมักจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เนื่องจากสายไฟอาจสะดุด ขับประกายไฟ หรือสื่อให้เข้าใจผิดว่าเป็นของเล่นของเด็กหรือสัตว์เลี้ยงได้ จึงทำให้กล่องพักสายไฟมีประโยชน์สำหรับการต่อสายไฟ เนื่องจากยังช่วยให้หาตำแหน่งบริเวณที่ต่อสายไฟได้อย่างง่ายดาย

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น