ELCB, RCCB, RCBO แตกต่างกันยังไง?

ELCB, RCCB, RCBO แตกต่างกันยังไง?

เซอร์กิตเบรกเกอร์ประเภทต่าง ๆ มีการติดตั้งและใช้งาน เพื่อความปลอดภัยทั้งในพื้นที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชย์ รวมถึงในโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อการจ่ายไฟ เราจำเป็นต้องมีเซอร์กิตเบรกเกอร์ในระดับต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับความสามารถของการทำงานในปัจจุบัน เราเลือกเซอร์กิตเบรกเกอร์ที่เหมาะสมตามความต้องการของเรา เช่น ELCB, RCCB และ RCBO ซึ่งเป็นลำดับทั่วไปในระบบจ่ายพลังงานไฟฟ้า

ELCB (Earth Leakage Circuit Breaker) คืออะไร?

ELCB ใช้สำหรับปกป้องบุคคลจากไฟฟ้าช็อตและการบาดเจ็บ ความต้องการของอุปกรณ์เหล่านี้เกิดขึ้นจากจำนวนผู้บาดเจ็บที่เพิ่มขึ้นและการเสียชีวิตจากไฟฟ้าช็อต อุปกรณ์นี้ถูกประดิษฐ์ขึ้นเมื่อเกือบ 50 ปีที่แล้ว ซึ่งการใช้งานในปัจจุบันไม่เป็นที่นิยม เพราะมีบางจุดที่ประสิทธิภาพการใช้งานไม่ทั่วถึง ดังนั้น คนส่วนใหญ่จึงหันไปใช้ RCB (Residual circuit breaker) หรือ RCD (Residual Current Devices) อีกเครื่องหนึ่งที่มีฟังก์ชันการทำงานเหมือนกัน แต่มีข้อดีมากกว่า ทั้งนี้ ทฤษฎีการใช้งานทั้งหมดจึงค่อนข้างแตกต่างจาก ELCB ซึ่งคุณลักษณะของ ELCB เช่น กันกระแสไฟรั่วไหลของโลก หรือ Line (Phase or Live), Neutral (N) และ Earth Wire เชื่อมต่อกับจุดโหลดผ่าน ELCB โดยการทำงานของ ELCB เมื่อสายที่มีไฟฟ้าอยู่สัมผัสกับตัวโลหะของอุปกรณ์ หรืออุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นระหว่างแกนที่ต่อลงดินกับเปลือกหุ้มโลหะของอุปกรณ์นั้น วงจรภายใน (ELCB) จะตรวจจับความต่างศักย์ และเมื่อความต่างศักย์ถึง 50 โวลต์ ELCB จะตัดการจ่ายไฟหลักออกจากอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ วิธีนี้ถูกรับรองความปลอดภัยของมนุษย์ 

RCCB คืออะไร?

Residual Current Device (RCD) เรียกอีกอย่างว่า Residual Current Breaker (RCB) หรือ Residual Current Circuit Breaker (RCCB) ซึ่งทำงานบนสมมติฐานที่ว่ากระแสที่ส่งไปยังอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต้องออกมาจากลวดที่เป็นกลาง หากไม่มีวิธีอื่นสำหรับกระแสไฟ พูดง่าย ๆ ก็คือ RCB จะวัดกระแสที่ไหลเข้าในอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อและออกมาจากอุปกรณ์ หากกระแสทั้งสองนี้เท่ากัน ก็จะไม่มีปัญหากับการทำงานปกติของอุปกรณ์ RCCB อุปกรณ์มีความละเอียดอ่อนและแม่นยำกว่า ELCB และฟังก์ชันการทำงานของอุปกรณ์นี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการเชื่อมต่อสายดินของ ELCB เช่น แรงดันไฟฟ้า เป็นต้น ลักษณะของ RCCB (RCD หรือ RCB) ประกอบด้วย 

  • RCCB 300 ถึง 500mA ใช้สำหรับป้องกันอัคคีภัย เช่น ในวงจรไฟส่องสว่างที่มีโอกาสเกิดไฟฟ้าช็อตเพียงเล็กน้อย
  • RCD ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายคือ 30mA ถึง 10mA
  • Line (Phase or Live) และ Neutral (N) ทั้งสองสายเชื่อมต่อกับจุดโหลดผ่าน RCCB (RCD)
  • RCD ทำงานเมื่อมีกระแสไฟฟ้าขัดข้องในวงจร
  • ปริมาณกระแสเท่ากันควรไหลผ่าน Neutral Wire เช่นเดียวกับกระแสในสาย Live (Phase) เช่นกระแสที่เท่ากันควรไหลในทั้ง Phase และ Neutral Wire
  • หาก RCD ตรวจพบกระแสไม่เท่ากันในเฟสหรือสายกลาง มันจะตัดวงจรและตัดการเชื่อมต่อจุดโหลดใน 30 นาที
  • อุปกรณ์ RCD มีประสิทธิภาพมากในการป้องกันไฟฟ้าช็อต
  • ในบ้านที่มีการเชื่อมต่อระบบสายดิน และไม่ได้เชื่อมต่อกับสายจ่ายไฟหลัก ทุกวงจรต้องได้รับการป้องกันโดย RCD มิฉะนั้น MCB อาจไม่ได้รับกระแสไฟผิดปกติที่ระบุ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการสะดุด MCB จากวงจรที่เชื่อมต่อ

การทำงานของ RCD หรือ RCCB ขั้วของขดลวดเฟสและขดลวดที่เป็นกลางอยู่ตรงข้ามในสภาวะปกติ ดังนั้น EMF ที่สร้างโดยสายเฟสจะยกเลิกโดย EMF ของสายกลาง หากกระแสขาเข้าและขาออกมีความแตกต่างกัน EMF ที่เป็นผลลัพธ์จะไม่เป็นศูนย์และ CT ของ RCB สามารถรับรู้ได้ สัญญาณจากหม้อแปลงกระแส RCB ถูกป้อนเข้ากับวงจร RCB และจะเปิดหน้าสัมผัสกำลังหลัก หากไม่มีการเชื่อมต่อระหว่างกราวด์กับตัวเครื่อง และมีผู้สัมผัสตัวโลหะของอุปกรณ์นั้น ในกรณีนี้ กระแสขาเข้าและขาออกจะแตกต่างกัน และ RCB จะเดินทางในทางตรงกันข้ามกับ ELCB ไม่ได้รับผลกระทบจากฟ้าผ่า

RCBO (เซอร์กิตเบรกเกอร์ตกค้าง พร้อมโอเวอร์โหลด)

อย่างที่เราทราบดีว่า RCD จะไม่ให้การป้องกันโอเวอร์โหลด ดังนั้น MCB และ RCD จึงถูกนำเสนอในหน่วยเดียวที่เรียกว่า RCBO (Residual Circuit Breaker with Overload ) หลักการทำงานเหมือนกันกับ ELCB, RCCB แต่ให้การทำงานที่น่าเชื่อถือ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการป้องกันการโอเวอร์โหลดในกล่องเดียว

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น