แบตเตอรี่ตะกั่วกรด มีส่วนประกอบอะไรบ้าง?

แบตเตอรี่ตะกั่วกรด มีส่วนประกอบอะไรบ้าง?

แบตเตอรี่ตะกั่วกรด เป็นอุปกรณ์แบตเตอรี่ที่ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อนำมาใช้งานเป็นระยะเวลายาวนานหรือมากกว่า 100 ปีก็ว่าได้ และยังเป็นแบตเตอรี่ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายจนถึงในปัจจุบัน ซึ่งแน่นอนว่าด้วยความที่มันมีอายุค่อนข้างมาก และช่วงในการคิดค้นด้วยเทคโนโลยีที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการผลิต ทำให้มันมีวิธีการผลิตที่ไม่ซับซ้อนมากนัก ซึ่งเราได้รวบรวมส่วนประกอบแบตเตอรี่ชนิดนี้ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับแบตเตอรี่ตะกั่วกรดในเบื้องต้น โดยมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

แบตเตอรี่ตะกั่ว ส่วนประกอบมีด้วยกัน 6 องค์ประกอบเท่านั้น โดยแบ่งเป็น

  1. แผ่นธาตุบวกและแผ่นธาตุลบ ทำหน้าที่ร่วมกันเพื่อให้เกิดปฏิกิริยา มีวิธีการผลิตด้วยการนำผงตะกั่วออกไซด์มาผสมเข้ากับกรดซัลฟูลิคเพื่อเจือจาง 
  1. แผ่นกั้น ทำหน้าที่ในการกั้นกลางระหว่างแผ่นธาตุบวกและแผ่นธาตุลบ เพื่อไม่ให้สองแผ่นนี้กระทบกัน จนเกิดทำให้มีการลัดวงจรได้
  1. ขั้วแบตเตอรี่ แบ่งออกได้เป็น ขั้วบวกและขั้วลบ เป็นลักษณะของแท่งตะกั่วที่อยู่ด้านบนฝาครอบของแบตเตอรี่ โดยจะมีการแยกสีเพื่อป้องกันการสับสน รวมถึงทำสัญลักษณ์ที่สังเกตได้ง่าย
  1. เปลือกหม้อ เป็นลักษณะของกล่องแบตเตอรี่ที่เรามักจะเห็นได้ทั่วไป ทำหน้าที่ในการบรรจุอุปกรณ์ต่าง ๆ ของแบตเตอรี่ไว้ด้านใน
  1. ฝาครอบแบตเตอรี่ เป็นลักษณะแผ่นปิดด้านบนของเปลือกหม้อ ที่ทำหน้าที่ในการป้องกันสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ หลุดเข้าไปด้านในแบตเตอรี่
  1. ปลั๊กหรือจุกแบตเตอรี่ ช่องเล็ก ๆ สำหรับเติมสารอิเล็กโตรไลต์หรือน้ำกรด

จะเห็นได้ว่า ส่วนประกอบแบตเตอรี่ชนิดนี้มีน้อยมาก นั่นจึงทำให้แบตเตอรี่ตะกั่วกรด ประสบความสำเร็จอย่างมากในเรื่องของการรีไซเคิล เนื่องจากสามารถควบคุมการรีไซเคิลที่เป็นมลพิษ และมีเตารีไซเคิลที่ได้รับมาตรฐานตามที่กำหนด

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น