RCD Tester คืออะไร?

RCD Tester คืออะไร?

RCD Tester คือ อุปกรณ์ป้องกันไฟตกค้าง หรือที่เรียกกันว่า อุปกรณ์ความปลอดภัยที่สามารถช่วยชีวิตผู้ใช้งานได้ ซึ่งถูกรับการออกแบบมาเพื่อช่วยชีวิตอย่างแท้จริง โดยตรวจสอบให้แน่ใจว่าหากสัมผัสเข้ากับลวดเปล่า จะไม่ถูกไฟฟ้าช็อต หรือ เกิดอันตรายถึงชีวิต RCD จะให้ระดับการป้องกันที่เหนือกว่าฟิวส์มาตรฐาน หรือ เซอร์กิตเบรกเกอร์ และสามารถช่วยป้องกันไฟฟ้าช็อต หรือ ไฟไหม้ได้ RCD ทำงานโดยการตรวจสอบกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านวงจรที่อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการป้องกัน หากตรวจพบว่ามีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านเส้นทางที่ไม่ได้ตั้งใจ เช่น มนุษย์ที่สัมผัสสายไฟด้วยมือเปล่า RCD จะเข้าไปแทรกแซง เพื่อปิดวงจรทันที ซึ่งจะช่วยลดโอกาสที่ได้รับบาดเจ็บร้ายแรง หรือถึงขั้นเสียชีวิตได้

RCD มี 3 ประเภท ประกอบไปด้วย 1. แบบคงที่ 2. เต้ารับ และ 3. แบบพกพา ซึ่ง RCD แบบตายตัวจะติดตั้งไว้อย่างเด่นชัดทั่ว ๆ ไป และสามารถช่วยป้องกันวงจรเดี่ยวหรือหลายวงจร รวมถึงสายไฟ เต้ารับ และอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออยู่ RCD อีกด้วย ทั้งนี้ เต้ารับจะติดตั้งอยู่ในเต้ารับพิเศษ และจะให้การป้องกันเฉพาะกับบุคคลที่สัมผัสกับอุปกรณ์เท่านั้น รวมถึงสายนำของ RCD ซึ่งเสียบเข้ากับเต้ารับพิเศษ และ RCD แบบพกพาจะเสียบเข้ากับเต้ารับมาตรฐาน ทำให้อุปกรณ์อื่น ๆ สามารถเสียบเข้ากับ RCD ได้ รวมถึง RCD ประเภทนี้ยังปกป้องเฉพาะบุคคลที่สัมผัสกับอุปกรณ์เท่านั้น และตะกั่วที่เสียบเข้ากับ RCD แบบพกพา

หากต้องการใช้เครื่องทดสอบแบบมัลติฟังก์ชัน เช่น Megger 1553 สามารถทำการทดสอบนี้ได้โดยอัตโนมัติ เพียงกดปุ่ม TEST ครั้งเดียว แต่ต้องเปลี่ยน RCD กลับไปที่ตำแหน่ง ON ทุกครั้งที่เดินทาง ซึ่งผู้ทดสอบจะดำเนินการต่อไป โดยไม่มีการแทรกแซงใด ๆ และหลังจากการทดสอบเสร็จสิ้น ผู้ใช้งานสามารถอ่านผลการทดสอบทั้งหมดได้จากหน้าจอของผู้ทดสอบในทันที ทั้งนี้ สิ่งสำคัญในระหว่างการทดสอบ อย่าลืมตรวจสอบการติดตั้งอย่างสม่ำเสมอ เพื่อหาข้อผิดพลาดและสัญญาณของความเสียหายได้ทันท่วงที

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ธมนณัฏฐ ดวงมณีวิวัตน์

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น