อันตรายจากหลอดไฟแตก

อันตรายจากหลอดไฟแตกหลอดไฟ นั้นเป็นสิ่งจำเป็นอุปกรณ์ให้แสงสว่างในเวลากลางคืน สามารถพบเห็นได้ทั่วไป ซึ่งหลอดไฟนั้นมีส่วนประกอบของสารเคมีต่าง ๆ อยู่ภายใน ในสภาพปกติสารเคมีในหลอดไฟจะไม่สามารถก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ ได้ แต่ถ้าเกิดการแตกร้าว อาจจะเกิดอันตรายของหลอดไฟแตกกับผู้ที่อยู่ใกล้เคียงได้ เพราะนอกจากเศษหลอดไฟที่อาจจะก่อให้เกิดบาดแผล หากไปสัมผัสโดน ยังมีสารเคมีที่อยู่ภายในหลอดไฟออกมาด้วย ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอันตรายกับผู้ที่ไปสัมผัสสารอันตรายในหลอดไฟเหล่านี้ได้

ภายในหลอดไฟนั้นมีส่วนประกอบของสารปรอทที่เป็นโลหะหนัก ซึ่งปรอทนั้นจะระเหยเป็นไอได้ง่าย เมื่อหลอดไฟแตก อันตรายจากสารปรอทที่ระเหยออกมานั้น หากสูดดมเข้าไปสะสมในร่างกาย อาจจะเกิดผลกระทบต่อร่างกายหากสูดดมเป็นเวลานาน อาจจะเกิดอาการเจ็บหน้าอก หายใจไม่ออก อาเจียน หรือหมดสติได้ เป็นอาการที่สามารถพบได้หากได้รับสารปรอทเข้าไปร่างกาย แต่หากได้รับเป็นประจำ อาจทำให้เกิดอาการเรื้อรัง เช่น ร่างกายอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร เป็นโรคผิวหนังได้ง่าย ระบบประสาทถูกทำลาย เป็นต้น 

หากเกิดเหตุหลอดไฟแตกแล้วต้องทำการกำจัดให้ถูกวิธี เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น เมื่อหลอดไฟแตกไม่ควรที่จะใช้เครื่องดูดฝุ่นในการทำความสะอาด ไม่ควรใช้มือเปล่าในการเก็บเศษหลอดไฟที่แตก ให้รีบปิดแอร์ เปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท ให้สวมถุงมือยางหนา ๆ เก็บชิ้นส่วนหลอดไฟที่แตก ใช้เทปกาวช่วยในการกำจัดเศษหลอดไฟเล็ก ๆ ที่หยิบจับยาก นำเศษหลอดไฟไปทิ้งในถังขยะอันตรายไม่ทิ้งรวมกับขยะทั่วไป หลังจากนั้นเปิดหน้าต่างระบายอากาศเอาไว้ประมาณ 3 ชั่วโมงเป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนทำความสะอาดหลอดไฟที่แตก

HOTLINE-061-417-5732

https://www.facebook.com/changfidotcom

Line: @changfi

ผู้เขียน ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น