Temperature Controller คืออะไร?

หากเป็นคนที่ไม่ได้อยู่ในแวดวงการช่าง หรือ จำเป็นที่ต้องใช้เครื่องควบคุมอุณหภูมิ คงจะไม่เคยรู้จัก วันนี้เราจึงอยากชวนทุกคนทำความรู้จักกับเจ้าเครื่องนี้ว่าเป็นอย่างไร มีการทำงานอย่างไรบ้าง Temperature Controller เป็นเครื่องที่ใช้ควบคุมอุณหภูมิวัดค่าความร้อนอัตโนมัติ โดยจะเป็นการแสดงค่าผ่านหน้าจอ มีทั้งแบบตัวเลข และแบบเข็มนาฬิกา สำหรับภายในตัวเครื่อง ประกอบด้วย อินพุต คือ ตัวส่งสัญญาณไปยังเครื่องควบคุม คอนโทรล 

เอาต์พุต คือ การที่เราจะเอาเครื่องควบคุมไปสั่งงานอะไร คอนโทรลโหมด เป็นฟังก์ชันที่อยู่ภายในเครื่องควบคุมแต่ละตัว เช่น On/Off, PID self tune, ato tune ส่วนการทำงาน เราจะยกตัวอย่างการควบคุมแบบ On-Off Control เพื่อให้เห็นภาพง่ายขึ้น ในการเริ่มต้น เราจะเริ่มจากการตั้งค่า Setting Value หรือ SV เพราะต้องระบุควบคุมอุณหภูมิ จากนั้นเครื่องควบคุมจะเปรียบเทียบ หรือ หาค่าผลต่างระหว่างค่า Process Value หรือ PV กับ SV ซึ่งจะได้จากการอ่านค่าเซ็นเซอร์อินพุต ถ้า PV น้อยกว่า SV จะสั่งให้ Control Signal Output เพื่อจ่ายสัญญาณออกไปเร่ง Heater ทำงานให้ร้อนขึ้น ในทางตรงกันข้าม หาก PV มากกว่า SV ก็จะทำการลดค่า Control Signal Output ลงเพื่อให้ Heater ทำงานน้อยลง

หรือเป็นการที่หัววัดอุณหภูมิจะทำการวัดอุณหภูมิแล้วส่งไปยังเครื่องควบคุมอุณหภูมิ ซึ่งเครื่องควบคุมนี้จะประมวลสัญญาณอินพุตจากเซ็นเซอร์ จากนั้นส่งไปยังเอาต์พุต เพื่อควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการเพิ่มหรือลดอุณหภูมิ โดยระบบควบคุมมีแบบอนาล็อก และแบบดิจิทัล 

เครื่องควบคุมดังกล่าว ถือว่ามีความสำคัญเนื่องจากสามารถนำไปใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมได้ทุกประเภท เช่น อุตสาหกรรมเครื่องเย็น อุตสาหกรรมผลิตอาหาร อุตสาหกรรมพลาสติก เป็นต้น และเครื่องควบคุมที่ดี ต้องมีคุณสมบัติทนต่อแรงสั่นสะเทือน พร้อมทั้งมีระบบระบายความร้อนที่ดีด้วย

ผู้เขียน :  ชญาภรณ์ ภูงามเงิน

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น