วิธีการติดตั้งตู้ไฟภายในบ้าน

ตู้ไฟ หรือ กล่องไฟ จะเป็นอุปกรณ์ป้องกันอันตรายที่เกิดจากไฟฟ้า ซึ่งจะมีความสำคัญมากสำหรับทุกบ้านควรจะต้องมีการติดตั้งตู้ไฟในบ้าน ซึ่งตู้ไฟที่ดีจะต้องมี 2 ระบบคือ ระบบ Bolt on และระบบ Plug on และตู้ไฟจะต้องมีความแข็งแรง มีการผลิตมาจากวัสดุที่ทนความร้อนได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะต้องให้ได้มาตรฐาน IEC อีกทั้งระบบการเดินสายไฟก็จะแบ่งออกเป็น 3 แบบ คือ 1.สายไลน์ เส้นที่มีไฟ 2.สายนิวตรอล (Neutral) สายศูนย์ 3.สายดิน (Ground)

การติดตั้งตู้ไฟฟ้าในบ้าน ควรจะต้องเดินสายไฟให้ถูกต้อง ควรให้แน่ใจว่าสายเส้นใดคือ สายไลน์ และสายเส้นใดคือ สายนิวตรอล เพื่อป้องกันไฟลัดวงจร และควรต่อสายดินให้ถูกต้องจะทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าปลอดภัยจากไฟรั่วได้ หากพบว่าอุปกรณ์ป้องกันไฟรั่วไฟดูดในตู้คอนซูเมอร์ยูนิตเกิดการทริป มีวิธีตรวจสอบเบื้องต้น เพื่อหาจุดที่มีไฟฟ้ารั่วได้ โดยเริ่มแรกให้ทำการปิดเบรกเกอร์ย่อยทุกตัวที่ต่อผ่านอุปกรณ์หลังจากนั้นให้เปิดอุปกรณ์ป้องกันไฟรั่วไฟดูด และให้ทยอยเปิดเบรกเกอร์ย่อยทีละตัว เป็นการทดสอบดูว่าเบรกเกอร์ย่อยวงจรใด ที่เมื่อเปิดแล้วทำให้อุปกรณ์ป้องกันไฟรั่วไฟดูดทริปลง 

ข้อควรระวังในการติดตั้งตู้ไฟฟ้าในบ้านเพื่อความปลอดภัย ควรเลือกชนิดของสายไฟให้เหมาะสมกับการใช้งาน และขนาดแอมป์ของเบรกเกอร์ จะต้องติดตั้งระบบสายดินตามมาตรฐานของการไฟฟ้าฯ อย่างถูกต้อง ควรให้ผู้เชี่ยวชาญทำการติดตั้งให้รวมถึงการซ่อมบำรุง การเปลี่ยนอุปกรณ์ภายในตู้ไฟบ้านอย่าลืมที่จะต้องปิดเมนเบรกเกอร์ก่อนทุกครั้ง ห้ามมีการต่อบายพาสอุปกรณ์ป้องกันไฟรั่วไฟดูด เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

ผู้เขียน :  ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น