การตรวจเช็คระบบไฟฟ้าภายในบ้านฉบับเบื้องต้น

สำหรับหลาย ๆ คนอะไรที่เกี่ยวกับระบบไฟฟ้า คงจะไม่มีความรู้ในด้านนี้เลย นั่นทำให้เกิดความกลัว และไม่กล้าตรวจเช็คระบบไฟฟ้าภายในบ้าน ทำให้พลาดในการตรวจสอบปัญหาเล็ก ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับระบบไฟฟ้าในบ้าน ทำให้บางครั้งไม่สามารถแก้ไขได้ทันท่วงทีจนปัญหาเล็ก ๆ ที่เกิดขึ้นในระบบไฟฟ้านั้นอาจจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ในอนาคต ซึ่งเป็นสาเหตุให้ต้องเสียเงินในการซ่อมแซมมากขึ้นอีกด้วย

การตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในบ้านสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง โดยการตรวจเช็คระบบไฟฟ้าจะทำตามขั้นตอนของช่างได้เลย ขั้นแรกให้ตรวจสอบมิเตอร์ก่อน ทำการปิดไฟในบ้านให้หมด ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมด ถ้ามิเตอร์ยังหมุนแปลว่ามีไฟรั่วในบ้าน ถ้ามีไฟรั่วให้นำไขควงเช็คไฟดูตามจุดที่สายไฟเก่าเปื่อยยุ่ย หรือ มีรอยถูกหนูกัด อาจจะดูตามผนังเพดานที่มีรอยคราบน้ำรั่ว อาจจะเกิดไฟช็อต หลังจากนั้นให้ดูตามแผงไฟว่ามีรอยแตก หรือ มีแมลงไปทำรังหรือไม่ และต้องอยู่ในจุดที่ไม่มีความชื้น

ตรวจสอบเต้าเสียบไฟว่าไม่มีรอยแตกและอยู่สูงพอพ้นมือเด็กและน้ำท่วม จากนั้นขั้นต่อไปให้ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ภายในบ้าน ให้ดูปลั๊กเสียบว่ามีสภาพสมบูรณ์ไม่ละลาย สายไฟไม่ขาด เสียงการทำงานของอุปกรณ์ไม่มีอะไรผิดปกติ ใช้ไขควงเช็คว่ามีไฟรั่วหรือไม่ อุปกรณ์ที่ต้องทำงานกับน้ำหรือความชื้นให้ต่อสายดินเพื่อป้องกันไฟรั่ว เพียงเท่านี้ ก็เป็นการดูแลระบบไฟฟ้าในบ้านเบื้องต้น เพื่อความปลอดภัยภายในบ้านแล้ว

ผู้เขียน :  ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น