หลอดไฟติดช้า แก้ยังไงดี?

ปัญหากวนใจภายในครัวเรือน กับปัญหาเปิดไฟแล้วติดช้าจะแก้ยังไงดี การแก้ปัญหาหลอดไฟติดช้า สามารถทำได้ตนเอง หากเรารู้วิธีที่จะสังเกตอาการของหลอดไฟ แต่หากหลอดไฟเกิดเปิดไม่ติด เราจะรู้ได้อย่างไรว่า ควรจะเปลี่ยนหลอดไฟหรือสตาร์ทเตอร์ดี ทีนี้เรามาดูวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้กัน ไม่ว่าจะไฟเปิดติดช้าหรือเปิดไม่ติดเลย ก็สามารถเช็คได้ง่าย ๆ ด้วยตนเอง

โดยปกติแล้ว อาการหลอดไฟติดช้านั้น จะมีลักษณะเมื่อทำการเปิดไฟแล้วไฟมีอาการกระพริบและสว่างไม่เต็มที่ อันดับแรกให้ผู้ใช้งานสงสัยที่ขั้วหลอดไฟก่อนว่าหลวมเกินไปหรือไม่ โดยทำการลองขยับหลอดไฟดูว่าขั้วแน่นหรือไม่ ถ้าแน่นดีแล้วให้ผู้ใช้งานลองสังเกตดูที่ขั้วหลอดไฟทั้ง 2 ด้านหากขั้วของหลอดไฟยังไม่มีลักษณะที่เริ่มเปลี่ยนเป็นสีดำ นั่นหมายความว่า หลอดไฟยังไม่เสีย แต่ให้สงสัยสตาร์ทเตอร์ไว้ก่อน โดยทำการถอดและลองเปลี่ยนใหม่ จะพบว่าอาการเปิดไฟแล้วติดช้า กระพริบนานกว่าไฟจะสว่าง จะหายไปทันที

Which starter do I need? | Any-lamp

ในเมื่อแก้ปัญหาไฟเปิดติดช้าได้แล้ว พอใช้ไปนาน ๆ เกิดเปิดไม่ติดจะเช็คอย่างไร? ให้ลองสังเกตดูที่ขั้วของหลอดทั้ง 2 ด้านก่อนเป็นอันดับแรก เพราะเป็นสิ่งที่น่าสงสัยที่สุด โดยถ้าหากพบว่าขั้วหลอดไฟทั้ง 2 ด้านเริ่มเปลี่ยนเป็นสีดำคล้ำ นั่นหมายความว่า หลอดไฟหลอดนั้นได้เสื่อมอายุลงแล้ว ให้ผู้ใช้งานทำการเปลี่ยนหลอดไฟใหม่ได้ทันที ข้อแนะนำหากเป็นแม่บ้าน โดยปกติแล้ว หลอดไฟจะอยู่สูงจากพื้นค่อนข้างมาก ถ้าหากไม่กล้าที่จะปีนขึ้นไปเช็ค ก็ลองเรียกพ่อบ้านให้มาตรวจเช็คให้ดูนะ

ผู้เขียน :  ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น