ขั้วหลอดไฟ มีกี่ประเภท?

ขั้วหลอดไฟ มีกี่แบบรู้ไว้ไม่เสียหาย เผื่อวันใดวันนึงไปซื้อจะได้ไม่ซื้อผิด ประเภทขั้วหลอดไฟนั้นมีเยอะมาก แน่นอนว่ามีผู้คนจำนานมากที่ไปซื้อหลอดไฟมาแล้ว ปรากฏว่าดันใช้ไม่ได้ซะอย่างงั้น เพื่อเป็นการแก้ปัญหาในเบื้องต้นนั้น เรามาดูกันว่าชนิดของขั้วหลอดไฟนั้น มีลักษณะแบบใดบ้าง เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกซื้อขั้วหลอดไฟแต่ละชนิด จะได้ไม่ต้องไปเสียเงินซื้อขั้วหลอดไฟมาผิดเองเพราะบางร้านนั้นก็ไม่มีการให้เปลี่ยนคืนเสียด้วย 

ประเภทขั้วหลอดไฟนั้นประกอบไปด้วย ชนิดของขั้วหลอดไฟเกลียว ขั้วหลอดไฟเกลียว E14, E27, E40 โดยขั้วลักษณะนี้จะเป็นเกลียว ๆ ซึ่งตัวเลขด้านหลังตัว E นั้น ก็จะเป็นการบอกขนาดของขั้วหลอดไฟ โดยขนาดที่นิยมใช้กันเป็นจำนวนมาก จะเป็นขั้วหลอดไฟเกลียว E27 ที่จะนิยมใช้กันภายในครัวเรือนเป็นอย่างมาก โดยสำหรับขั้วหลอดไฟเกลียว E40 นั้น จะเน้นใช้งานกับหลอดไฟที่มีกำลังของวัตต์ค่อนข้างสูง อย่างเช่น ไฟสปอร์ตไลท์ หรือ ใช้ภายในโรงงานที่ต้องการแสงสว่างอย่างมาก

E27 E14 Mr16 Gu10 โคมไฟ Led สปอตไลท์ ( 220 V - 240 V 24 องศาและ 120 องศา  Bombillas ) | Shopee Thailand

ขั้วหลอดไฟแบบเขี้ยว ประกอบไปด้วย ขั้วหลอดไฟเขี้ยว G13, GU10, GU53 ขั้วหลอดไฟชนิดนี้ ก็จะเป็นลักษณะของเขี้ยวที่ใช้เกี่ยวกับเต้าของหลอดไฟ จึงจะเกิดแสงสว่างขึ้น โดยสำหรับ G13 นั้นจะเป็นหลอดนีออน จะสามารถใช้งานได้ต่อเมื่อมีการทำงานร่วมกับบัลลาสต์และสตาร์ทเตอร์ และ GU10 นั้น จะเป็นขาสตาร์ทเตอร์ที่เป็นขาแบบบิดเพื่อล็อคได้ GU5.3 จะเป็นลักษณะของขั้วเหล็กเล็ก ๆ จำนวน 2 เส้น โดยนิยมใช้กับหลอดไฟฮาโลเจนเป็นหลัก และแน่นอนว่านอกจากการเลือกขั้วหลอดให้ถูกประเภทแล้ว การเลือกใช้หลอดไฟแบบ LED ก็จะช่วยทำให้ประหยัดไฟมากขึ้นด้วย

ผู้เขียน :  ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น