Lockout-Tagout คืออะไร?

Lockout-Tagout คืออะไร สำคัญอย่างไรกับการทำงานที่ใช้เครื่องจักรเป็นเครื่องมือ ที่มักจะมีความเสี่ยงที่ค่อนข้างสูงตามมา หากไม่มีการป้องกันที่ดี หรือ ไม่สามารถควบคุมอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับเครื่องจักรได้ ก็อาจทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด จึงต้องมีระบบ Lockout-Tagout เข้ามาเกี่ยวข้องในการทำงาน เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุด และเพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานได้เฝ้าระวังอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับเครื่องจักรอยู่สม่ำเสมอ

ระบบ Lockout-Tagout คือ การตัดระบบไฟฟ้าเพื่อป้องกันหรือตัดการทำงานไม่ให้เกิดพลังงานหรือแหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าจากเครื่องจักรที่ตกค้าง ที่จะทำเกิดการที่เครื่องจักรเกิดติดเครื่องขึ้นมาเอง ที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงานซ่อมบำรุงได้ รวมถึงจะต้องแขวนป้ายเพื่อแจ้งเตือน ณ จุดตัดระบบ และจะไม่สามารถทำการเปิดใช้งานเครื่องจักรได้ หากยังไม่ได้ปลดอุปกรณ์ Lockout-Tagout ออก ซึ่งผู้ที่จะสามารถควบคุม Lockout-Tagout คือ ผู้ที่ต้องได้รับการอบรมที่จะสามารถทำการควบคุมเครื่องจักรให้อยู่ในระยะปลอดภัย รวมถึงการออกป้าย Tagout เพื่อแจ้งเตือนได้

Lockout/Tagout and Why It Matters - CHAMPS CMMS Software

การทำ Lockout คือจุดเริ่มต้น ผู้ควบคุมจะต้องทำการ Lock อุปกรณ์ที่ได้เชื่อมต่อกับแหล่งพลังงานไฟฟ้าหรือกระแสไฟฟ้า และต้องทำการตรวจสอบเครื่องจักรก่อนทำการ Lock เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีพลังงานหรือไฟฟ้าสะสมอยู่ ที่จะก่อให้เกิดการเคลื่อนไหวของเครื่องจักรได้ การ Lockout จะต้องใช้ลูกกุญแจในการล็อค ซึ่งก็จะมีลักษณะเหมือนกับกุญแจโดยทั่วไป และเมื่อทำการล็อคด้วยกุญแจเรียบร้อยแล้ว ให้ออกป้ายทะเบียนหรือป้ายกำกับ Tagout เพื่อแจ้งเตือน หรือบอกว่าเครื่องจักรดังกล่าวนั้นได้ถูกควบคุม และไม่สามารถใช้งานได้

ผู้เขียน :  ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น