Safety Interlock Switch คืออะไร?

Safety Interlock Switch คือ อุปกรณ์ที่ช่วยเสริมความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานเครื่องจักรที่มีความอันตรายสูง ซึ่งการทำงานของ Safety Interlock Switch จะช่วยหยุดการทำงานของเครื่องจักรทันที หากประตูหรือจุดใดก็ตามที่ติดตั้งอุปกรณ์ตัวนี้ถูกเปิดออก ซึ่ง Safety Switch สามารถเปิดหรือปิดได้โดยง่าย แต่หากสลักของ Safety Interlock Switch ถูกเปิดออกจะทำการตัดการทำงานของวงจรไฟฟ้า ส่งผลให้เครื่องจักรหยุดทำงานทันที เมื่อมีคนเข้าไปในบริเวณที่เครื่องจักรกำลังทำงาน เพื่อความปลอดภัยของผู้ที่ทำงานกับเครื่องจักร

Safety Interlock Switch จะมีรูปแบบการทำงานโดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ตัวสลัก และตัวเซ็นเซอร์ โดยเมื่อทำการเสียบสลักเข้ากับตัวเซ็นเซอร์ จะทำการส่งสัญญาณให้เครื่องจักรทำงาน แต่เมื่อทำการถอดสลักออก ตัวเซ็นเซอร์จะทำการตัดวงจร เพื่อสั่งให้เครื่องจักรหยุดทำงาน โดยการติดตั้งจะมีการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับลักษณะของจุดเปิดปิดประตูของเครื่องจักรนั้น ๆ ซึ่งตัวเซ็นเซอร์จะติดไว้กับจุดที่ไม่มีการเคลื่อนที่ เพื่อให้ง่ายในการต่อวงจร ส่วนตัวสลักจะอยู่กับส่วนที่เคลื่อนที่เปิดปิดได้

Safety Switch จะมีหลายชนิด แบบแรกจะควบคุมด้วยระบบการจ่ายไฟฟ้าเพื่อดูดสลัก ซึ่งจะใช้งานกับเครื่องจักรที่อันตรายมาก ๆ การทำงานแบบนี้จะไม่ทำให้เกิดการเปิดปิดประตูโดยไม่ตั้งใจ แบบที่สองจะควบคุมผ่านการสัมผัสของหน้าบานพับประตูจะมีจุดสัมผัสติดอยู่แทนบานพับ โดยสามารถกำหนดได้ว่าบานพับทำมุมกี่องศาจะสั่งให้เครื่องจักรทำงานหรือหยุดการทำงาน ซึ่งจะไม่ทำให้เกิดปัญหาหากเปิดปิดประตูแล้วสลักเสียบไม่ตรง

ผู้เขียน :  ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น