Beam Angle คืออะไร?

Beam Angle คือ มุมองศาของแสงที่กระจายออกจากแหล่งกำเนิดแสงต่าง ๆ โคมไฟทุกแบบจะมีการกำหนดมุมองศาของแสงไว้ ซึ่งความเข้มของแสงจะค่อย ๆ ลดลงจากกึ่งกลางของโคมไฟออกไปเรื่อย ๆ จนเหลือ 50% จะนับว่าสิ้นสุดมุมองศาของแสง ซึ่งส่วนที่แสงมีความเข้มต่ำกว่า 50% จะถูกเรียกว่า Spill Light และจะไม่ถูกรวมอยู่ใน Beam Angle ของโคมไฟ LED ต่าง ๆ

โคมไฟ LED แต่ละประเภทจะมี Beam Angle อยู่ที่ 5 องศา ไปถึง 360 องศา ขึ้นอยู่กับลักษณะและประเภทของโคมไฟที่ถูกสร้างขึ้นมา โดยการเลือกว่าจะใช้โคมไฟที่มี Beam Angle เท่าไหร่นั้นขึ้นกับการใช้งาน ว่าจะนำไปติดตั้งที่ใด ความสูงที่ติดตั้งเท่าไหร่ ระยะห่างของไฟแต่ละดวงก็มีผลต่อการเลือก Beam Angle ด้วยว่าจะเลือกใช้ที่มุมกี่องศา เพื่อให้การส่องสว่างนั้นมีความสม่ำเสมอ

หากเลือก Beam Angle กว้างเกินไปจะทำให้แสงแยงตาผู้ใช้งาน อาจจะระคายตาได้ หรือแสงอาจจะสร้างความรำคาญให้ผู้อยู่โดยรอบได้ แต่ถ้าแคบเกินไปจะทำให้มีความมืดระหว่างไฟแต่ละดวงได้อาจจะทำให้ใช้งานพื้นที่ได้ไม่เต็มที่ และเสี่ยงจะทำให้เกิดอุบัติเหตุ เพราะอาจจะทำให้มองไม่เห็นในส่วนที่มืดเหล่านั้นได้ โดย Beam Angle แบบกว้างหรือมากกว่า 100 องศา จะมีความเหมาะสมที่จะติดตั้งในจุดที่ติดตั้งอยู่ต่ำเน้นให้ส่องสว่างภายในห้อง ส่วนแบบแคบหรือน้อยกว่า 100 องศาจะเหมาะสมหากติดในจุดติดตั้งที่อยู่สูง และเน้นให้ส่องสว่างเฉพาะจุด

ผู้เขียน :  ขวัญหทัย ลิ้มประเสริฐ

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น