HVAC System คืออะไร?

อากาศบริสุทธิ์เป็นสิ่งจำเป็นที่สุดบนพื้นฐานการดำเนินชีวิตของเรา โดยทั่วไปแล้วในสังคมยุคปัจจุบันนี้ มนุษย์ส่วนใหญ่กว่า 90% ใช้ชีวิตอยู่ในร่มเกือบทั้งหมด จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่คนเราหันมาใส่ใจเรื่องของการควบคุมสภาวะของอากาศ เพื่อให้มีคุณภาพอากาศภายในอาคารที่เหมาะสม และก่อให้เกิดภาวะสบายเชิงความร้อนตามที่คนเราต้องการ

ระบบปรับอากาศ HVAC ย่อมาจาก Heating Ventilation and Air – Conditioning ซึ่งเป็นระบบความร้อน ความเย็น และการระบายอากาศ โดยเป็นระบบปรับอากาศขนาดใหญ่กว่าการติดตั้งแอร์บ้านทั่วไป ทำให้มีศักยภาพในการถ่ายเทอากาศ เพื่อให้มีคุณภาพอากาศที่ดีขึ้น ระบบนี้จึงเหมาะสำหรับอาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า บ้านตั้งแต่ 2 ชั้นขึ้นไป ไปจนถึงอาคารอุตสาหกรรมที่ต้องการควบคุมอุณหภูมิและความชื้นเพื่อการผลิตสินค้า 

โดยโครงสร้างของ HVAC ทั้งระบบระบายอากาศ ความร้อน และเครื่องปรับอากาศ จะทำงานควบคู่กันตลอดเวลา เพื่อประสิทธิภาพในการจัดการอากาศ หลักการกลศาสตร์ทางวิศวกรรมระบบนี้ จึงเหมาะสมกับสถานที่สำหรับอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องสำอางในระบบปิด ที่มีลักษณะซับซ้อน หรือต้องการควบคุมอุณหภูมิ และความชื้นอย่างเคร่งครัด

ในชีวิตมนุษย์เราต้องเผชิญกับการแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศมาโดยตลอด ดังนั้น การสร้างระบบที่สามารถควบคุมสภาวะของอากาศที่คงที่ และเหมาะสมตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มหรือลดอุณหภูมิและความชื้นของอากาศ การกรองและระบายอากาศเพื่อทำให้อากาศบริสุทธิ์ ไม่มีสิ่งเจือปน รวมถึงการกระจายอากาศให้ทั่วทั้งพื้นที่ที่ต้องการ โดยที่ความเร็วของอากาศมีค่าเหมาะสม เป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิต เนื่องจากเป็นการปรับสมดุลสภาวะภายในร่างกายของเราอีกด้วย

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น