มารู้จักกับ “Solar Floating on Sea” ของ ปตท. กัน

มากกว่า 30% ของพื้นที่ในประเทศไทย คือ พื้นที่น้ำและพื้นที่ชุ่มน้ำ อาจกล่าวได้ว่า มันคือพื้นที่แห่งชีวิต เป็นแหล่งน้ำต่าง ๆ แม่น้ำที่หล่อเลี้ยงชีวิตตลอดสายที่ได้ไหลผ่านบนผืนน้ำระยิบระยับแห่งนี้ ยังสามารถสร้างแหล่งพลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ได้อีกด้วย โซลาร์เซลล์ คือ นวัตกรรมสร้างพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ เดิมทีใช้สำหรับโครงการด้านอวกาศดาวเทียม จากนั้นก็มีการพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และนำมาใช้งานได้หลากหลาย สำหรับ Solar Floating on Sea หรือ นวัตกรรมแผงพลังงานที่ติดตั้งโซลาร์เซลล์ลอยอยู่บนทะเล หลายบริษัทอุตสาหกรรมในประเทศไทยนิยมใช้นวัตกรรมพลังงานตัวนี้กัน เพราะนอกจากจะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นอีกวิธีในการสร้างมูลค่าให้กับทรัพยากรที่มีอยู่และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด 

Solar Floating on Sea คือ นวัตกรรมแผงพลังงานที่ติดตั้งโซลาร์เซลล์ลอยอยู่บนทะเล

วิธีนี้ต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย เช่น คลื่น และการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำ ดังนั้น การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ลอยอยู่บนผืนน้ำจะต้องยึดทุ่นให้อยู่กับที่ตลอดเวลาที่น้ำขึ้น – ลง เพราะสิ่งเหล่านี้อาจก่อความเสียหาย และทำให้แผงพลังงานแสงอาทิตย์ต้องหยุดดำเนินการ การติดตั้งแผงพลังงานนอกชายฝั่งยังมีต้นทุนสูงอีกด้วย ปตท. ได้เล็งเห็นถึงโอกาสในการสร้างพลังร่วม (Synergy) เพื่อพัฒนาการใช้พลังงานหมุนเวียนของประเทศไทยให้สอดรับกับนโยบายการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนของรัฐบาล โดยได้ริเริ่มโครงการนำร่องการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ชนิดลอยน้ำทะเลเป็นรายแรก

นวัตกรรมระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในน้ำทะเล (Solar Floating on Sea) นอกจากจะเป็นพลังงานสะอาดแล้ว ยังมีส่วนช่วยยกระดับการพัฒนานวัตกรรมที่จะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าและต่อยอดสู่ธุรกิจประเภท New Energy ที่กลุ่ม ปตท. ได้วางเป้าหมายไว้ อีกทั้งยังเป็นนวัตกรรมพลังงานทางเลือกที่ยั่งยืน สร้างโอกาสในการพัฒนาธุรกิจด้วยการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ผิวน้ำ และจะมีการขยายการติดตั้งให้แก่ผู้สนใจทั่วไปในอนาคตอีกด้วย เนื่องจากอาศัยธรรมชาติของน้ำในการระบายความร้อน ทำให้การผลิตไฟฟ้ามีเสถียรภาพมาก ท่ามกลางกระแสตื่นตัวในนวัตกรรมด้านพลังงานยุคใหม่ จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น