สุขศาสตร์อุตสาหกรรม คืออะไร?

สุขศาสตร์อุตสาหกรรม (Industrial Hygiene) เป็นศาสตร์และศิลป์ที่เกี่ยวข้องกับการดูแล ตรวจสอบ และปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำงาน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงาน โดยครอบคลุม 3 ขั้นตอน คือ การตระหนัก การประเมิน และการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ลักษณะการทำงาน หรืออื่น ๆ ที่อาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ปฏิบัติงาน ทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความไม่สบายหรือลดประสิทธิภาพในการทำงาน รวมทั้งอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อยู่บริเวณโดยรอบสถานประกอบการ

ผู้ปฏิบัติงานไม่ว่าจะทำงานในสถานประกอบกิจการประเภทอุตสาหกรรม สถานที่ก่อสร้าง สำนักงาน พานิชยกรรม เกษตรกรรม ย่อมต้องสัมผัสกับสิ่งคุกคามสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นเสียง ฝุ่น สารเคมีที่เป็นพิษ ความร้อน แสงสว่างที่ไม่เพียงพอ วิธีการปฏิบัติงานที่ไม่เหมาะสม ซึ่งสภาพแวดล้อมจากการทำงานเหล่านี้ อาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้ปฏิบัติงานได้ การขจัดอันตรายให้หมดไปจากสถานที่ทำงานนั้น ถือว่าเป็นหลักการหรือเป้าหมายสูงสุดของการคุ้มครองสุขภาพและความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานวิชาการด้านสุขศาสตร์อุตสาหกรรม จะเป็นเครื่องมือชนิดหนึ่งที่ใช้ในการควบคุมและป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อมจากการทำงานดังกล่าวได้ การควบคุมสิ่งแวดล้อมจากการทำงาน ถือว่าเป็นการลงทุนทางธุรกิจอย่างหนึ่ง ซึ่งจะทำให้เกิดผลกำไรทางการค้าได้ เพราะจะช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานมีความปลอดภัยในการทำงาน ไม่เจ็บป่วยจากการทำงาน และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

ในปัจจุบัน การควบคุมและป้องกันด้านสุขศาสตร์อุตสาหกรรมต้องใช้บุคลากรที่มีความรู้ด้านสุขศาสตร์ อุตสาหกรรม มีประสบการณ์และต้องศึกษาพัฒนามาตรการที่ถูกต้องเหมาะสม เพื่อที่จะควบคุมสิ่งคุกคามสุขภาพ โดยการลดหรือจำกัดการสัมผัส ซึ่งนักสุขศาสตร์อุตสาหกรรมหรือนักอาชีวอนามัยและความปลอดภัย เป็นผู้มีหน้าที่หลักในการควบคุมปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่มีอันตรายต่อสุขภาพของผู้ปฏิบัติงาน โดยการตรวจวัดและประเมินประสิทธิภาพของระบบควบคุมอันตรายเหล่านั้น พัฒนาและปรับปรุงระบบควบคุม เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุดและแจ้งข้อมูลการควบคุมอันตรายให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง และกระตุ้นให้มีการดูแลด้านความปลอดภัยในกระบวนการผลิตด้วย

ทั้งนี้ การดำเนินการควบคุมและป้องกันด้านสุขศาสตร์อุตสาหกรรมจะมีประสิทธิภาพขึ้นอยู่กับความร่วมมือของผู้ปฏิบัติงานในการประเมินความเป็นอันตราย กระบวนการหลักการควบคุมด้านสุขศาสตร์อุตสาหกรรม ทำงานและหามาตรการที่จะลดอันตรายต่าง ๆ ที่เกิดจากสภาพการทำงานและสิ่งแวดล้อมในการทำงาน การใช้วิธีการควบคุมและป้องกันทางด้านสุขศาสตร์อุตสาหกรรม จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของผู้ปฏิบัติงานได้ และนี่คือความหมายและความสำคัญของคำว่า สุขศาสตร์อุตสาหกรรม

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น