แอร์รถยนต์ไม่เย็น มีแต่ลมออกมา เกิดจากอะไรกันนะ?

อีกหนึ่งปัญหาที่น่าหงุดหงิดใจของคนใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะกับจราจรภายในประเทศไทย ที่หลับไปสามตื่นแล้ว รถก็ยังไม่ได้ขยับไปไหน อีกทั้งอากาศที่ร้อนจัด ๆ ของแดดในประเทศไทยอีก ไม่อยากที่จะคิดเลยว่า ถ้าแอร์เกิดมาเสียในช่วงเวลาแบบนี้จะน่าหงุดหงิดใจมากสักแค่ไหน

โดยปัญหาแอร์ภายในรถยนต์ไม่เย็น ทั้ง ๆ ที่ก็มีลมออกมาจากช่องแอร์ นั้นก็เป็นหนึ่งปัญหาหลัก ๆ ของคนที่ใช้รถยนต์ โดยทั่วไปเวลาที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมา หลาย ๆ คนก็มักที่จะคิดว่าน้ำยาแอร์ภายในรถยนต์ของตัวเองหมดแล้ว ซึ่งมันก็ใช่ เพราะการที่น้ำยาแอร์ภายในรถยนต์หมด ก็สามารถทำให้แอร์ภายในรถยนต์ของเรานั้นไม่เย็นได้ แต่ทั้งนี้ ก็ใช่ว่าการที่แอร์ภายในรถยนต์ของเราไม่เย็นนั้นจะมาจากสาเหตุที่น้ำยาแอร์หมดเสมอไป

วันนี้เราเลยรวบรวม สาเหตุที่ทำให้แอร์ภายในรถยนต์ของเราไม่เย็น ทั้ง ๆ ที่ก็มีลมออกมา มาฝากทุกคนกัน

  1. ระบบระบายความร้อนมีปัญหา

อีกสาเหตุหนึ่งนอกจากน้ำยาแอร์ในรถยนต์ของเราหมด จนทำให้แอร์ภายในรถยนต์ของเรานั้นไม่เย็น ทั้ง ๆ ที่ก็มีลมเป่าออกมานั้น ก็คือ การที่ระบบระบายความร้อนภายในรถยนต์ของเรานั้นมีปัญหา โดยเฉพาะกับพัดลมระบายความร้อนที่ถูกติดตั้งอยู่หน้าแผงคอยล์ที่มีอุณหภูมิที่ร้อนจัด เนื่องจากมีสิ่งสกปรกต่าง ๆ เข้าไปอุดตัน ส่งผลให้พัดลมระบายความร้อนนั้นมีกำลังในการทำงานที่น้อยลง หรือ อาจที่จะหยุดทำงานไปเลย จึงทำให้เมื่อเราเติมน้ำยาแอร์ลงไปยังแผงคอยล์ที่มีอุณหภูมิที่ร้อนจัด ก็จะเปลี่ยนให้น้ำยาแอร์ที่เราเติมลงไปมีอุณหภูมิที่ร้อนตามไปด้วย ส่งผลทำให้แอร์ในรถยนต์ของเราไม่เย็นได้นั่นเอง

  1. อุปกรณ์มีปัญหา หรือ เสื่อมสภาพ

อีกสาเหตุที่ทำให้แอร์ในรถยนต์ของเราไม่เย็นนั้น อาจเกิดขึ้นได้จากการที่อุปกรณ์ที่ให้ความเย็นภายในรถยนต์นั้นมีปัญหาหรือมีการเสื่อมสภาพของการใช้งาน โดยปัญหาที่มักที่จะเกิดขึ้นกับอุปกรณ์ที่ให้ความเย็นภายในรถยนต์ มีอยู่ด้วยกัน ดังนี้

2.1) ตู้แอร์รั่ว หรือ ข้อต่อต่าง ๆ มีการรั่วซึม

2.2) วาล์วและดรายเออร์มีการอุดตัน หรือ เสื่อมสภาพ

2.3) ลูกสูบในคอมเพรสเซอร์หลวม

2.4) คลัตช์คอมเพรสเซอร์ลื่น

2.5) สายพานคอมเพรสเซอร์หย่อน

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น