ความแตกต่างระหว่างเครื่องผลิตออกซิเจน กับ ถังออกซิเจน

ออกซิเจน (Oxygen) คือ ธาตุชนิดหนึ่งที่มีสัญลักษณ์ทางเคมี คือ O มีเลขอะตอมเท่ากับ 8 และมีความหนาแน่น 1.43 กรัม/ลิตร ซึ่งมีน้ำหนักที่มากกว่าอากาศ โดยมันมีปริมาณเป็นอันดับ 2 ในส่วนประกอบของบรรยากาศโลก เนื่องจากอากาศที่เราหายใจนั้นมีออกซิเจนประมาณ 21% รองลงมาคือก๊าซไฮโดรเจน โดยมันมีอยู่ประมาณ 78% ออกซิเจนจึงเป็นก๊าซชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต ไม่ว่าจะเป็น คน สัตว์ และพืช ล้วนแล้วแต่ต้องใช้ออกซิเจนในการหายใจเพื่อการดำรงชีวิตด้วยกันทั้งนั้น

โดยในปัจจุบัน เทคโนโลยีนั้นเข้ามามีบทบาทในโลกของเราเป็นอย่างมาก จึงทำให้มีอุปกรณ์มากมายที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเรา โดยเฉพาะอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่าง เครื่องผลิตออกซิเจนและถังออกซิเจน ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบหายใจ

โดยเครื่องผลิตออกซิเจนและถังออกซิเจนนั้น ถึงแม้ว่ามันจะเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบหายใจจริง แต่อุปกรณ์ทั้งสองชนิดนี้นั้นต่างก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักถึง ความแตกต่างระหว่างเครื่องผลิตออกซิเจน กับ ถังออกซิเจน กัน

  1. เครื่องผลิตออกซิเจน (Oxygen Concentrator)

ข้อดี

1.1) มีการใช้งานที่ง่าย 

เพียงแค่เสียบปลั๊กแล้วกดเปิดเครื่อง เครื่องผลิตออกซิเจนก็จะเริ่มทำงาน และผลิตออกซิเจนออกมาในทันที

1.2) ประหยัดเวลา

เนื่องจากเครื่องผลิตออกซิเจนนั้นจะสามารถผลิตออกซิเจนออกมาได้เองโดยอัตโนมัติ เพียงแค่เราเปิดเครื่อง เครื่องก็จะผลิตออกซิเจนออกมาในทันที ทำให้เราต้องเสียเวลาในการเติมออกซิเจนเข้าไปเหมือนกับถังออกซิเจน

1.3) ประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว

ถึงแม้ว่าเครื่องผลิตออกซิเจนจะมีราคาที่สูงกว่าถังออกซิเจน แต่เครื่องผลิตออกซิเจนนั้นมีการใช้งานที่ค่อนข้างง่าย สะดวกสบาย ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องค่อยเสียค่าใช้จ่ายในการเติมออกซิเจนบ่อย ๆ เหมือนกับถังออกซิเจน ทำให้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องอื่น ๆ ได้มาก

ข้อเสีย

1.1) ไม่สามารถใช้งานได้ หากไม่มีไฟฟ้า

เครื่องผลิตออกซิเจนจะสามารถทำงานได้ ก็ต่อเมื่อเสียบปลั๊ก เพื่อใช้พลังงานจากไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน โดยเฉพาะในครัวเรือนไหนที่มีผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบหายใจ ก็ควรที่จะต้องมีถังออกซิเจนสำรองเอาไว้เพื่อใช้งานในยามฉุกเฉิน

1.2) ไม่สามารถใช้งานในระหว่างเดินทางได้

เนื่องจากเครื่องผลิตออกซิเจนเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนการทำงาน จึงทำให้ที่ไม่เหมาะที่จะนำมาใช้งานในกรณีที่ต้องเดินทางนั่นเอง

  1. ถังออกซิเจน (Oxygen Tank)

ข้อดี

2.1) ค่าออกซิเจนมีความบริสุทธิ์มากกว่า

ออกซิเจนภายในถังออกซิเจนนั้นจะมีค่าของความเข้มข้นมากกว่า จึงทำให้ออกซิเจนที่บรรจุอยู่ภายในถังออกซิเจนนั้นมีความบริสุทธิ์ที่มากกว่าเครื่องผลิตออกซิเจนถึง 99%

2.2) เหมาะกับการนำไปใช้งานในเวลาเดินทาง

เนื่องจากถังออกซิเจนนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนการทำงานเหมือนกับเครื่องผลิตออกซิเจน อีกทั้งในปัจจุบันถังออกซิเจนก็ถูกออกแบบมาหลากหลายขนาด ตั้งแต่ขนาดเล็กที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ไปจนถึงขนาดใหญ่ที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ทำให้เราสามารถเลือกใช้ถังออกซิเจนขนาดเล็กที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ เพื่อนำไปใช้งานในระหว่างการเดินทางได้นั่นเอง

ข้อเสีย

2.1)  สิ้นเปลืองเวลา

เนื่องจากถังออกซิเจนไม่สามารถผลิตออกซิเจนออกมาได้เหมือนกับเครื่องผลิตออกซิเจน จึงทำให้เมื่อเราต้องการที่จะใช้งานถังออกซิเจน เราจะต้องเติมออกซิเจนเข้าไปในถังตลอด ทำให้เสียเวลาในการที่จะใช้งานในแต่ละครั้งนั่นเอง

2.2) เสียค่าใช้จ่ายในระยะยาว

ถึงแม้ว่าถังออกซิเจนจะมีราคาที่ถูกกว่าเครื่องผลิตออกซิเจน แต่ถังออกซิเจนนั้นจะต้องมีการเติมออกซิเจนเข้าไปตลอดเวลา ทำให้เราต้องเสียค่าใช้จ่ายไปกับการเติมออกซิเจน และค่าใช้จ่ายที่จุกจิกอย่าง ค่าเดินทางขนส่ง ค่าบำรุงรักษาอื่น ๆ เป็นต้น 

อุปกรณ์ทั้งสองชนิดนี้ต่างก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน ดังนั้น การที่เราจะเลือกซื้อเครื่องผลิตออกซิเจนหรือถังออกซิเจนมาใช้งานนั้น เราควรคำนึงถึงความเหมาะสมในการนำไปใช้งานของเรา

ผู้เขียน :  ศิรดา จิรานันท์สกุล

ช่างไฟดอทคอม
ช่างไฟที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น